Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD hàng trái cây, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, những căng thẳng trong vận tải biển quốc tế lại có tác động tích cực bất ngờ với nhóm hàng trái cây. Cụ thể có 4 trên 5 thị trường lớn nhất của trái cây Việt Nam đầu năm nay đều ở châu Á khi nhiều nước đã chuyển hướng nhập hàng Việt Nam.
Tại thị trường Hàn Quốc, nguồn trái cây từ Nam Mỹ và Trung Đông bị gián đoạn, bởi vậy Hàn Quốc tăng nhập trái cây Việt Nam. Chỉ 4 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc đã tăng nhập khẩu tới hơn 60% và nước này đã vượt Mỹ, trở thành thị trường lớn thứ 2 của Việt Nam. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp vốn có thế mạnh thị trường Đông Á vẫn đạt mức tăng tốt.
Ngoài ra, Trung Quốc và sự ưa chuộng sầu riêng của thị trường này vẫn đang là động lực chính cho tăng trưởng của ngành rau quả. Đặc biệt, nếu sầu riêng đông lạnh Việt Nam được cấp phép, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng thêm 30% tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này mỗi năm.
Trước đà tăng xuất khẩu những tháng đầu năm, dự báo xuất khẩu rau quả có thể thu về 7 tỷ USD trong năm nay.