Kể từ ngày ra mắt trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu của Groupon đã giảm tới 80% do triển vọng kinh doanh giảm sút.
Groupon đang phải vật lộn để đối đầu với những thay đổi khi chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp nhỏ hiện nay đã khác nhiều so với thời điểm Groupon nổi lên cuối năm 2008.
Tuần vừa qua, Groupon cho biết lợi nhuận trong mảng kinh doanh cốt lõi giảm 3 triệu USD quý gần đây khiến giá cổ phiếu của công ty rơi 30% xuống mức thấp nhất từ trước đến nay là 2,76 USD/cổ phiếu.
Thị trường những trang web bán hàng theo nhóm càng thêm ảm đạm khi Living Social, đối thủ chính của Groupon, cũng công bố lỗ. Đơn vị đầu tư vào Living Social là Amazon đã phải chịu khoản lỗ quý cao nhất trong lịch sử của hãng.
Hai doanh nghiệp dẫn đầu thị phần bán hàng theo nhóm (chiếm hơn 50% thị phần Bắc Mỹ) đang nỗ lực tái cơ cấu thông qua đa dạng hóa sản phẩm cũng như đầu tư vào các sản phẩm thương mại điện tử có mô hình rộng hơn.
Các nhà quan sát cho rằng việc các công ty bán hàng theo nhóm phải tìm kiếm mô hình hoạt động mới do không còn nhận được sự quan tâm họ từng có trong quá khứ.
Trong quá khứ, các nhà đầu tư chưa hiểu rõ về mô hình kinh doanh mới nên mới có hiện tượng giá chào bán ra công chúng của Groupon lên tới 20 USD/cổ phiếu vào năm ngoái.
Hiện nay, nhiều người cho rằng mức giảm giá mà Groupon đưa ra hóa ra lại đắt và dòng tiền tương lai công ty có thể tạo ra không ổn định. Chính vì thế các nhà đầu tư không mặn mà với mô hình của công ty.
Khảo sát trên 115 đơn vị của Raymond James chỉ ra rằng 39% nơi cho biết sẽ không hợp tác để cung cấp sản phẩm với Groupon trong ít nhất 2 năm nữa do chi phí hoa hồng cao và lượng khách hàng thấp.
Trong số những đơn vị được thăm dò, 32% cho rằng các nhà bán lẻ mất tiền uổng phí và gần 40% cho rằng Groupon kém hiệu quả hơn các chiến dịch marketing khác.
Đầu bên cung giảm và đầu bên cầu ít do kinh tế suy thoái và yếu tố chất lượng khiến doanh thu trung bình của Groupon giảm xuống chỉ còn gần 64 USD/khách tính tới tháng 9/2012 so với mức gần 77 USD/khách hàng năm 2011.