Đến tháng 2-2019, công ty được định giá 1 tỷ USD. Tháng 2-2022, Calm mua lại Ripple Health Group, công ty công nghệ kết nối người dùng với các lựa chọn chăm sóc sức khỏe phù hợp.
Lấy cảm hứng từ một cuốn sách
Cuốn sách có tên “Kinh doanh trên internet” đã truyền cảm hứng cho Michael Acton Smith. Năm 1998, Smith và người bạn thân Tom Boardman vừa tốt nghiệp Đại học Birmingham (Anh) với mong muốn tạo ra một doanh nghiệp và trở thành doanh nhân. Nhưng họ không biết phải làm gì. “Bố tôi luôn mang những cuốn sách về nhà cho tôi và em gái. Tôi đã có tuổi thơ với rất nhiều sách. Một lần tôi và Tom Boardman đã cùng đọc cuốn sách dày có tên “Kinh doanh trên internet” và chúng tôi đã bị nó hớp hồn” - Smith chia sẻ trên Diễn đàn Người sáng lập.
Cuốn sách đã thắp lên tia lửa giúp họ bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên, Firebox.com, một công ty bán lẻ đồ dùng và quà tặng trực tuyến. Đến năm 2004, Firebox được đưa vào danh sách 'Fast Track 100' của The Sunday Times về doanh nghiệp tư nhân phát triển nhanh nhất ở Anh. Tiếp tục giấc mơ kinh doanh trên internet”, năm 2004 Acton Smith thành lập Mind Candy với vốn huy động 10 triệu USD. Công ty đã tung ra trò chơi thực tế thay thế Perplex City - cuộc truy tìm kho báu toàn cầu với 100.000 bảng Anh được chôn ở đâu đó trên thế giới - được phát trên các trang web, tin nhắn văn bản, tạp chí, sự kiện trực tiếp… Trò chơi đã được đề cử Giải thưởng BAFTA vào năm 2006.
Năm 2007, Acton Smith ra mắt Thế giới trực tuyến Moshi Monsters. Ngày nay, Moshi Monsters có hơn 90 triệu người dùng trên khắp thế giới. Nó đã mở rộng ngoại tuyến sang bán các sản phẩm bao gồm đồ chơi, tạp chí trẻ em ở Vương quốc Anh, trò chơi điện tử DS, album nhạc top 5 đã đạt giải vàng ở Anh, sách, thẻ thành viên và thẻ giao dịch… Vào tháng 12-2013, Moshi Monsters hợp tác với Universal để phát hành một bộ phim dài tập.
Khởi đầu khó khăn
Nhưng phải đến cuối năm 2012, Smith và Alex mới đồng sáng lập Calm.com. Đó là sự kết hợp giữa Smith, người có đam mê về khoa học thần kinh, và Alex, người đang cố gắng chứng minh những tác dụng có lợi của thiền định. Cả 2 đã cùng xây dựng công thức Calm và định vị nó là “Nike cho tâm trí”.
Ra đời từ ý tưởng mơ hồ là tạo ra những sản phẩm có tâm để giúp mọi người giải quyết căng thẳng, Calm dường như không có hướng đi cụ thể, dù 2 người đã đưa ra những ý tưởng bay bổng, chẳng hạn như video nhẹ nhàng và hiệu ứng âm thanh thư giãn. Năm 2013, Alex chuyển đến San Francisco làm công việc khác nhưng 2 người vẫn thường xuyên có những cuộc điện thoại về tương lai của công ty. 1 năm sau, vào ngày sinh nhật của Smith, bộ đôi và một nhóm bạn đã có chuyến đi đến vùng nông thôn nước Ý, nơi họ có những cuộc trò chuyện chuyên sâu về thiền định và nơi họ có thể cảm thấy yên bình (Calm).
Khi doanh thu của Moshi Monsters bắt đầu tăng, Smith đã làm điều mà trước đây anh chưa từng làm: Lùi lại một bước, một mình ở nơi mới và tập trung suy nghĩ. Anh quyết định thực hiện chuyến đi đến dãy núi Alps của Áo và mang theo sách về thiền. Một trong số chúng, cuốn “Hạnh phúc hơn 10%” đã đánh động anh. Có điều gì đó đột nhiên “kích hoạt” Smith khi anh phát hiện ra thiền không liên quan nhiều đến hương trầm hay tôn giáo - thay vào đó, nó là khoa học thần kinh. Smith chia sẻ: “Tôi nhận ra rằng đó là kỹ năng cổ xưa nhưng có giá trị và có thể phù hợp với tất cả mọi người”. Anh đã thử thiền trên ban công 1 phòng khách sạn nơi anh đang thuê ở. Ngay lập tức anh cảm thấy ít căng thẳng hơn và có ý thức hơn về hơi thở của mình. Màu sắc thậm chí còn xuất hiện sống động hơn.
Mặc dù Alex đã thúc đẩy sự tập trung của Calm vào thiền định trong một thời gian, nhưng phải đến khi trải nghiệm thiền định ở ban công của Smith, anh mới đồng ý. Vài năm sau, Smith và Alex đã tìm được các nhà phát triển và bắt đầu phát triển Calm như bây giờ - một nền tảng thiền có hướng dẫn cho tất cả mọi người, cả người mới bắt đầu và nâng cao. Đến tháng 1-2016, khi Smith cảm thấy đã sẵn sàng rời khỏi công ty khởi nghiệp trò chơi trực tuyến của mình và chuyển đến San Francisco để cống hiến hoàn toàn cho Calm, anh và Tew đã đồng ý trở thành đồng Giám đốc điều hành và chia đều công ty.
Từ 0 đồng đến tỷ đô
Trong nửa đầu năm 2016, Calm gặp khó khăn khi chỉ còn vài ngàn USD trong ngân hàng và nhiều nhà đầu tư tiềm năng không muốn tiếp tục ủng hộ. 6 tháng sau, Smith và Alex quyết định xoay chuyển tình thế để giúp công việc kinh doanh có lãi. Bộ đôi đã giữ quy mô nhân viên dưới 10 người, làm việc nhiều giờ trong căn hộ 1 phòng ngủ ở San Francisco. Sự nỗ lực của 2 người đã được đền đáp, nền tảng Calm đã hòa vốn. Năm 2017 Calm đã có doanh thu 70 triệu USD và chỉ 1 năm sau tăng vọt lên 122 triệu USD. Cũng trong năm này Calm đã giành được giải thưởng Ứng dụng năm của Apple, giúp vượt qua đối thủ Headspace, đặc biệt về lượt tải xuống và doanh thu.
Năm 2018, Calm bắt đầu giới thiệu Sleep Stories, đã trở thành phân khúc phổ biến nhất của ứng dụng, đạt hơn 140 triệu lượt nghe. Trên thực tế, Calm đã tận dụng Sleep Stories như một nền tảng để thu hút hàng chục người nổi tiếng - điển hình là LeBron James, Stephen Fry, Harry Styles và Matthew McConaughey, những người kể lại các câu chuyện lôi cuốn nhiều người. Bên cạnh đó, ứng dụng có sẵn các bản ghi âm lưu trữ của Bob Ross, cùng với hàng ngàn câu chuyện được tường thuật khác.
Calm tiếp tục giành được giải thưởng Tốt nhất năm 2018 của Apple, Google Play Editor’s Choice 2018, và được Trung tâm Công nghệ Nhân đạo đặt tên là “ứng dụng hạnh phúc nhất thế giới”. Vào năm 2020, Calm đã mở rộng những câu chuyện về giấc ngủ sang các ngôn ngữ khác, xuất bản các câu chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha, Pháp và Đức. Đến năm 2019, Calm được định giá 1 tỷ USD, nổi lên như kỳ lân đầu tiên trong thị trường thiền định và ru ngủ.
Calm là ứng dụng số 1 về giấc ngủ, thiền và thư giãn, với hơn 100 triệu lượt tải xuống và hơn 1,5 triệu lượt đánh giá 5 sao. Năm 2020, ứng dụng huy động được 2 tỷ USD. |