Trước sự việc giá trứng gia cầm tăng đột biến trong những ngày đầu năm 2013 gây tâm lý lo lắng cho người tiêu dùng, ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân, một trong những DN đã nhiều năm tham gia chương trình bình ổn giá.
PHÓNG VIÊN: - Giá trứng tăng bất thường những ngày qua đã ảnh hưởng ra sao đến DN tham gia bán hàng bình ổn, thưa ông?
Ông PHẠM THANH HÙNG: - Việc này đã ảnh hưởng ít nhiều đến hiệu quả kinh doanh của các DN tham gia bán hàng bình ổn. Chúng tôi đã có ý kiến xin được nâng giá bán trong thời điểm đó để cân đối, giảm lỗ.
Vì có những lúc giá trứng mua của đối tác bằng thậm chí cao hơn giá bán ra theo chương trình bình ổn. Tuy nhiên, do hiện tượng tăng giá lần này quá đột biến nên Sở Tài chính TPHCM cũng như UBND TP động viên các DN đồng hành với TP nhằm kìm giá, ổn định thị trường.
Ngoài ra, thời điểm này chúng tôi còn nhận được sự hỗ trợ của các nhà phân phối trong việc không nhận chiết khấu để đảm bảo giá bán. Chính vì thế tôi có thể khẳng định giá bán trứng gia cầm từ này đến Tết Nguyên đán sẽ ổn định ở mức 23.500 đồng/chục trứng gà và 30.500 đồng/chục trứng vịt.
- Giá ổn định nhưng liệu có xảy ra tình trạng khan hàng trong những ngày giáp Tết Quý Tỵ?
- Ngay khi có hiện tượng bất ổn trên thị trường, nhận được sự chỉ đạo của TP chúng tôi đã lấy nguồn hàng dự trữ cũng như nguồn từ những trang trại mới của mình cung ứng cho thị trường để góp phần “giải nhiệt”.
Theo đánh giá của tôi, hiện nay nguồn cung trứng gia cầm đang dồi dào và hoàn toàn có thể cung ứng cho thị trường trong những ngày cận Tết Nguyên đán này. Riêng Công ty Ba Huân mỗi ngày sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 1 triệu quả trứng các loại. Những ngày cận tết số lượng có thể lên tới 1,5-2 triệu quả/ngày. Tình trạng khan hàng sẽ không xảy ra.
Hiện nay, chúng tôi đã gửi thông báo đến phòng kinh tế các quận, huyện trong TP để cùng phối hợp đưa hàng. Nếu bất kỳ nơi nào thông báo có hiện tượng khan hàng, làm giá chúng tôi sẽ điều động xe bán hàng lưu động bình ổn đến ngay.
Đến nay chúng tôi đã đưa xe hàng lưu động đến quận 8, huyện Bình Chánh, Củ Chi… phục vụ bà con ở những quận, huyện vùng ven. Trung bình 1 ngày Ba Huân có khoảng 2-3 chuyến hàng lưu động và có thể tăng thêm vào những ngày giáp tết.
Xử lý và làm sạch trứng gia cầm tại Công ty TNHH Ba Huân. |
- Có ý kiến cho rằng việc tăng giá bất thường vừa qua do hàng được chuyển ra Bắc cũng như tăng giá bù lỗ… Ông đánh giá như thế nào?
- Theo tôi, hàng chuyển ra Bắc không quá nhiều nên đó chỉ là một phần rất nhỏ nguyên nhân làm giá tăng đột biến. Còn chuyện các DN than lỗ và phải tăng giá bù lỗ cũng không hoàn toàn như vậy.
Theo tính toán của chúng tôi, tại thời điểm này giá đầu vào tương đối ổn định nên giá bán như hiện nay đã đủ, thậm chí dư để bù đắp chi phí sản xuất.
Còn chuyện trước đó, DN chăn nuôi bị lỗ là điều đã được nói đến khá nhiều trên các phương tiện truyền thông, song không nên lợi dụng thời điểm này tăng giá bán bù lỗ, vì kinh doanh nên tính đến tính bền vững cũng như trách nhiệm xã hội.
Riêng với Ba Huân, để đảm bảo nguồn hàng và chuẩn bị thực lực đối chọi với những tình huống đột xuất như thế này, chúng tôi luôn chú trọng việc xây dựng trang trại chăn nuôi của mình.
Hiện các cơ quan chức năng cũng đang vào cuộc làm rõ hiện tượng tăng giá bất thường này. Nó chỉ xảy ra trong ngắn hạn và không thể làm ảnh hưởng đến kế hoạch bình ổn dài hạn của TP.
- Một câu chuyện không mới nhưng thường được nhắc đến như một sự thắc mắc của người tiêu dùng là đôi khi giá bình ổn còn cao hơn giá bán hàng bên ngoài. Ba Huân có tìm hiểu sự việc này?
- Nếu nói giá bán hàng bình ổn cao hơn giá thị trường bên ngoài là không có. Theo tôi, tại cùng thời điểm có nhiều dòng sản phẩm được bán ra. Với những dòng sản phẩm “không chuẩn”, người bán có thể hạ giá nhằm thu hút người mua.
Còn hàng bình ổn, ngoài việc ổn định giá, chất lượng cũng là yếu tố luôn được quan tâm hàng đầu, nên không thể hạ theo giá ngoài thị trường trong khi chất lượng cao hơn những sản phẩm đó. Trên thực tế, phần lớn người tiêu dùng vẫn tin tưởng vào các sản phẩm được bán theo chương trình bình ổn từ nhiều năm nay.
Riêng với các DN tham gia chương trình này như Ba Huân, chúng tôi được nhiều hơn mất. Sau Tết Nguyên đán này chúng tôi sẽ phát triển mạnh đàn gia cầm, khi ấy sẽ cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm tăng sức mua.
Thông thường đây sẽ là công việc tốn kém, nhưng với việc tham gia chương trình bình ổn, thương hiệu của chúng tôi đã được người tiêu dùng tin tưởng nên mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn.
- Xin cảm ơn ông.