ChatGPT, có khả năng tạo ra câu trả lời giống như con người đối với các câu hỏi phức tạp, đã gây bão trên toàn thế giới kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 11, thúc đẩy cuộc chạy đua vũ trang giữa những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu đang gấp rút giới thiệu phiên bản của riêng họ.
Tuy nhiên, với việc nguồn cung các nhà khoa học AI đang thiếu hụt so với nhu cầu ngày càng tăng ở Trung Quốc, sự điên cuồng xung quanh các chatbot AI đã làm trầm trọng thêm khoảng cách tài năng ở nước này, các nhà tuyển dụng cho biết.
Cả những người chơi hàng đầu và hạng hai trong ngành công nghệ của Trung Quốc đều đang tìm cách thuê các chuyên gia AI có gốc gác Trung Quốc từ nước ngoài, để tích hợp các công nghệ tương tự như ChatGPT vào các dịch vụ sản phẩm của họ, trong đó các thành viên từ nhóm OpenAI ban đầu đã khởi chạy chatbot là những người được tìm kiếm nhiều nhất - sau đó, theo Liang Hongjing, đối tác tại công ty săn đầu người CGL Consulting có trụ sở tại Thâm Quyến.
“Tôi đã giúp các cơ sở nghiên cứu địa phương và các công ty internet hàng đầu tuyển dụng những người đứng đầu nghiên cứu và các nhà khoa học trưởng… Bây giờ tôi đang tìm cách (giúp các công ty công nghệ Trung Quốc) tuyển dụng những người có kinh nghiệm về các mô hình ngôn ngữ lớn”, ông Liang nói và cho biết thêm rằng khách hàng của anh ấy muốn thuê từ nước ngoài vì rất khó tìm chuyên gia trong lĩnh vực này ở đất liền.
Ông Liang nói: “Các mô hình ngôn ngữ lớn không phải là một khái niệm mới ở Trung Quốc, nhưng có quá ít công ty đã làm việc theo con đường đó”.
Theo Liu Jingfeng, một nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức tư vấn công nghệ Jazzyear có trụ sở tại Bắc Kinh, nguồn cung nhân tài AI ở Trung Quốc đã dao động trong vài năm qua.
Năm 2017, các công ty AI ở Trung Quốc – bao gồm bốn “con rồng AI” là CloudWalk Technology, Yitu Technology, SenseTime và Megvii – đã thúc đẩy sự bùng nổ tuyển dụng, thúc đẩy sự nhiệt tình xung quanh việc sử dụng công nghệ thị giác máy tính trong các tình huống công nghiệp.
Tuy nhiên, khi sự nhiệt tình xung quanh thị giác máy tính nguội đi, lĩnh vực AI đã chứng kiến sự sụt giảm nhân tài, khi nhiều công nhân rời đi trong bối cảnh lương giảm. Nhưng sự phổ biến đột ngột của ChatGPT đã khơi dậy mối quan tâm đầu tư vào lĩnh vực này.
Tuy nhiên, theo ông Liang, việc các công ty và cơ quan tuyển dụng Trung Quốc săn đón các chuyên gia Trung Quốc đã rời quê hương có thể là một yêu cầu cao.
“Trở về Trung Quốc sẽ là một động thái phải trả giá đắt đối với những người này, những người sẽ phải bỏ lại nhiệm kỳ, xe hơi, nhà cửa và thậm chí cả gia đình”, mặc dù các công ty sẵn sàng đưa ra các gói lương từ hàng chục nghìn USD đến vài triệu nhân dân tệ để thu hút nhân tài phù hợp.
Theo ông Liang, bất chấp những hạn chế, một số nhà nghiên cứu Trung Quốc đang làm việc ở các nước phương Tây có thể thấy việc thiếu trần kính ở nhà là một điểm hấp dẫn lớn.
Ông nói thêm rằng số lượng cơ hội vẫn còn trong lĩnh vực internet của Trung Quốc cũng có thể là một sức hút lớn.
“Thị trường internet Trung Quốc, bất chấp những vấn đề của nó, vẫn rất hấp dẫn. Tốc độ phát triển của lĩnh vực công nghệ và nền kinh tế của Trung Quốc trong thập kỷ qua đã tạo ra nhiều bất ngờ hơn những gì thị trường nước ngoài có thể mang lại”.