Trường xe máy Việt Nam bắt đầu giai đoạn bão hòa vì người dân đang giàu lên

(ĐTTCO) - Việt Nam là quốc gia có doanh số bán xe máy duy trì ở mức ổn định trong suốt thập kỷ qua, với khoảng 3 triệu chiếc được bán ra hằng năm. Tuy nhiên, thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu giai đoạn bão hòa khi thu nhập người dân đang tăng lên.
Thị trường xe máy đang bắt đầu giai đoạn bão hòa khi thu nhập của người dân ngày càng tăng lên.
Thị trường xe máy đang bắt đầu giai đoạn bão hòa khi thu nhập của người dân ngày càng tăng lên.
Cùng với Thái Lan và Indonesia thì Việt Nam là một trong ba quốc gia tiêu thụ xe máy lớn nhất khu vực ASEAN. Theo nghiên cứu mới nhất của ABeam Consulting, công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản, Việt Nam là quốc gia có doanh số bán xe máy duy trì ở mức ổn định trong suốt thập kỷ qua, với khoảng 3 triệu chiếc được bán ra hằng năm.
Hiện xe máy vẫn được coi là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam. Với tổng dân số hơn 98 triệu người đã có hơn 65 triệu xe máy được đăng ký, có nghĩa là cứ 3 người thì có 2 người sở hữu một chiếc xe máy. 
Tuy nhiên, ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa, bởi một số nguyên nhân như GDP bình quân đầu người tăng liên tục, đạt 2.785 USD vào năm 2020, tăng đáng kể so với 1.317 USD năm 2010 (CAGR là 7,8%- theo World Bank). Không chỉ điều kiện tài chính cải thiện giúp người Việt Nam có thể mua những mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô thay vì xe máy, mà hạ tầng ở Việt Nam cũng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng.
Ngoài ra, năm 2017, chính phủ đã công bố quyết định chuyển đổi xe hai bánh có động cơ đốt trong (ICE) sang 100% xe điện (EV) vào năm 2030, và tập trung chuyển đổi tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TPHCM. Do đó, những năm gần đây các nhà sản xuất xe máy đang trì hoãn việc ra mắt các tính năng và mẫu xe mới cho dòng xe có động cơ ICE, thay vào đó sẽ chuyển hướng sang việc bán các mẫu xe điện.
ABeam cũng cho rằng không chỉ Việt Nam mà một số quốc gia trong khu vực ASEAN cũng có xu hướng giảm tiêu thụ xe máy, chuyển qua ô tô. Hiện ASEAN là khu vực có vai trò quan trọng với thị trường xe máy toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc.
Trong khu vực này, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia đứng đầu, tổng doanh số hơn 13,7 triệu chiếc.
Ngoài 3 thị trường này, các quốc gia khác trong khối ASEAN với mức thu nhập ngày càng tăng, cùng với các sáng kiến chính sách và cơ sở hạ tầng mở rộng, người dân đã giảm tốc độ trong việc thay thế xe máy, dần chuyển sang mua xe du lịch nhỏ. Từ đó, thị trường xe máy cuối cùng dần bị thu hẹp, để mở rộng thị trường xe hơi.

Các tin khác