Trường xe máy Việt Nam bắt đầu giai đoạn bão hòa vì người dân đang giàu lên

(ĐTTCO) - Việt Nam là quốc gia có doanh số bán xe máy duy trì ở mức ổn định trong suốt thập kỷ qua, với khoảng 3 triệu chiếc được bán ra hằng năm. Tuy nhiên, thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu giai đoạn bão hòa khi thu nhập người dân đang tăng lên.
Thị trường xe máy đang bắt đầu giai đoạn bão hòa khi thu nhập của người dân ngày càng tăng lên.
Thị trường xe máy đang bắt đầu giai đoạn bão hòa khi thu nhập của người dân ngày càng tăng lên.
Cùng với Thái Lan và Indonesia thì Việt Nam là một trong ba quốc gia tiêu thụ xe máy lớn nhất khu vực ASEAN. Theo nghiên cứu mới nhất của ABeam Consulting, công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản, Việt Nam là quốc gia có doanh số bán xe máy duy trì ở mức ổn định trong suốt thập kỷ qua, với khoảng 3 triệu chiếc được bán ra hằng năm.
Hiện xe máy vẫn được coi là phương tiện giao thông chính ở Việt Nam. Với tổng dân số hơn 98 triệu người đã có hơn 65 triệu xe máy được đăng ký, có nghĩa là cứ 3 người thì có 2 người sở hữu một chiếc xe máy. 
Tuy nhiên, ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa, bởi một số nguyên nhân như GDP bình quân đầu người tăng liên tục, đạt 2.785 USD vào năm 2020, tăng đáng kể so với 1.317 USD năm 2010 (CAGR là 7,8%- theo World Bank). Không chỉ điều kiện tài chính cải thiện giúp người Việt Nam có thể mua những mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô thay vì xe máy, mà hạ tầng ở Việt Nam cũng đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng.
Ngoài ra, năm 2017, chính phủ đã công bố quyết định chuyển đổi xe hai bánh có động cơ đốt trong (ICE) sang 100% xe điện (EV) vào năm 2030, và tập trung chuyển đổi tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và TPHCM. Do đó, những năm gần đây các nhà sản xuất xe máy đang trì hoãn việc ra mắt các tính năng và mẫu xe mới cho dòng xe có động cơ ICE, thay vào đó sẽ chuyển hướng sang việc bán các mẫu xe điện.
ABeam cũng cho rằng không chỉ Việt Nam mà một số quốc gia trong khu vực ASEAN cũng có xu hướng giảm tiêu thụ xe máy, chuyển qua ô tô. Hiện ASEAN là khu vực có vai trò quan trọng với thị trường xe máy toàn cầu, đứng thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Trung Quốc.
Trong khu vực này, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là 3 quốc gia đứng đầu, tổng doanh số hơn 13,7 triệu chiếc.
Ngoài 3 thị trường này, các quốc gia khác trong khối ASEAN với mức thu nhập ngày càng tăng, cùng với các sáng kiến chính sách và cơ sở hạ tầng mở rộng, người dân đã giảm tốc độ trong việc thay thế xe máy, dần chuyển sang mua xe du lịch nhỏ. Từ đó, thị trường xe máy cuối cùng dần bị thu hẹp, để mở rộng thị trường xe hơi.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin khác

Vietjet thắng lớn tại Asia Pacific Loyalty Awards 2025

Vietjet thắng lớn tại Asia Pacific Loyalty Awards 2025

(ĐTTCO) – Chương trình khách hàng thân thiết của Hãng hàng không Vietjet - Vietjet Sky Joy đã xuất sắc giành giải thưởng "Best Use of Digital Technology" tại Asia Pacific Loyalty Awards 2025, tổ chức tại Melbourne, Australia.

Doanh nghiệp TPHCM quan tâm thị trường Lào

Doanh nghiệp TPHCM quan tâm thị trường Lào

(ĐTTCO) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) cùng với Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp cùng tỉnh Savannakhet, tổ chức triển lãm TPHCM và các tỉnh, thành hữu nghị tại Savannakhet lần 5.

HĐQT và Ban Kiểm soát mới nhiệm kỳ 2025 - 2030 ra mắt ĐHĐCĐ

Ông Đỗ Vinh Quang làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines

(ĐTTCO) - Phó Chủ tịch HĐQT T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, chính thức đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào bộ máy quản trị điều hành của hãng hàng không du lịch này.

Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc

Việt Nam áp thuế CBPG thép mạ Trung Quốc

(ĐTTCO) - Ngày 1-4, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 914⁄QĐ-BCT về việc áp dụng thuế chống bán phá giá (CBPG) tạm thời đối với một số sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc.

Singapore chấp nhận nhập khẩu trứng gia cầm Việt Nam

Singapore chấp nhận nhập khẩu trứng gia cầm Việt Nam

(ĐTTCO) - Việc xuất khẩu sang thị trường Singapore cũng là bước đà để các sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam tiếp cận thị trường, mở rộng chuỗi cung ứng tới các nước khác trong khu vực và trên thế giới.

FE CREDIT trở lại ‘đường đua’ tăng trưởng lợi nhuận

FE CREDIT trở lại ‘đường đua’ tăng trưởng lợi nhuận

(ĐTTCO) - Năm 2024, FE CREDIT đạt lợi nhuận trước thuế gần 515 tỷ đồng, cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau giai đoạn tái cơ cấu. Đây là động lực để FE CREDIT duy trì đà tăng trưởng và phát triển bền vững trong năm 2025.

3. Các kỹ sư nghiên cứu thí nghiệm, thử nghiệm sản phẩm

Thaco Industries đẩy mạnh hoạt động R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”

(ĐTTCO)-Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, Thaco Industries đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “All-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngành thép cần sẵn sàng ứng phó động thái mới từ EU

Ngành thép cần sẵn sàng ứng phó động thái mới từ EU

(ĐTTCO) - Các DN sản xuất/xuất khẩu thép, nhôm cần rà soát lại các hoạt động sản xuất, xuất khẩu sang EU và theo dõi chặt chẽ các động thái của thị trường để kịp thời xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp cần thiết.