Có dịp tìm hiểu lịch sử của tờ nhật báo The Straits Times (TST) ra đời cách đây 170 năm bạn sẽ được biết một vài điều thú vị: số báo đầu tiên của TST vào ngày 15-7-1845 thật ra chỉ là trang quảng cáo phân loại (QCPL) mà người Việt chúng ta gọi nôm na là “rao vặt”, với những thông báo về mua bán hay hoạt động vận chuyển hàng hải.
Lý do đơn giản là khi đó chẳng có tin tức gì về sự kiện xảy ra trên đảo Sư tử. Với nhu cầu giao thương gia tăng, TST bắt đầu có trang mục QCPL riêng vào tháng 3-1920 và kể từ đó thông tin rao vặt được đưa vào các trang bên trong còn quảng cáo sản phẩm dịch vụ hấp dẫn hơn sẽ để hẳn trên trang nhất.
Truyền thống này được bảo tồn và phát huy mạnh mẽ đến nỗi vào ngày 8-12-1941 khi quả bom đầu tiên của Thế chiến thứ 2 rơi xuống đảo Sư tử, trang đầu tiên của TST không đưa tin về những diễn biến chiến tranh đã diễn ra trước đó trong khu vực Thái Bình Dương, mà phủ đầy QCPL từ nước giải khát, máy bơm nước cho đến đồ chơi trẻ em và bóng đèn điện...
Không rõ số lượng nhân viên làm việc cho mảng quảng cáo của TST hiện nay là bao nhiêu, nhưng theo tiết lộ của chính tờ báo này, chỉ riêng bộ phận phụ trách QCPL cũng trên dưới 150 người. Với độc giả có nhu cầu lưu trữ thông tin tài liệu từ báo in, hình thức trình bày của TST không mấy tiện lợi cho việc cắt và lưu vào bìa hồ sơ khổ A4.
Độc giả nào bảo thủ sẽ cảm thấy bực mình vì mức độ thương mại “quá trớn” của TST, bởi hầu như trang nào cũng có quảng cáo màu sắc tung hoành ngang dọc. Gọi TST là tờ báo có lẽ không còn phù hợp, vì có khi độc giả phải cầm trên tay tập giấy nặng gần cả ký, trong đó QCPL là nhiều nhất.
Nhưng giờ đây QCPL trên TST không đơn thuần là rao vặt, mà còn là một nguồn thông tin mang tính giáo dục cao cùng nhiều lời khuyên bổ ích, giúp độc giả trở thành người tiêu dùng khôn ngoan. Thí dụ mục Sức khỏe và Thể hình hàng tuần không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn có những lời khuyên và tư vấn ngắn gọn, dễ hiểu. Số báo ra ngày thứ tư thường xuất hiện các bài viết của phóng viên hay cộng tác viên chuyên trách hoặc phỏng vấn bác sĩ, chuyên gia y tế có uy tín…
Những phần chủ lực như Du lịch, Xe cộ và Bất động sản hàng tuần đều có chuyên mục giúp độc giả có thêm nhiều thông tin trước khi quyết định mua sản phẩm hay dịch vụ. Với độc giả làm nghề tư vấn và đào tạo, phần Việc làm và Tuyển dụng rất đáng theo dõi vì có nhiều bài báo thú vị từ những câu chuyện về các ngôi sao doanh nhân Singapore cho đến những bài phát biểu truyền cảm hứng của các nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới.
Theo khảo sát mới đây của Ban Nghiên cứu và Phân tích thuộc Phòng Tiếp thị Chiến lược của Tập đoàn Báo chí SPH, số lượng độc giả TST dành thời gian đọc QCPL trên báo in đã tăng đáng kể với tỷ lệ hơn 60%, trong đó mức tăng trưởng cao nhất là trang Tuyển dụng từ 29% lên 39% trong vòng 3 năm qua. Nhìn tổng thể, 99% độc giả thích trang Thị trường, trong đó cứ 5 người được hỏi có 1 người nói “Rất thích”.
Mục Sức khỏe và Thể hình hàng tuần trên trang QCPL |
Trả lời phỏng vấn của TST, một độc giả trung thành là ông Alvin Low, 50 tuổi, hiện là giám đốc doanh nghiệp, cho biết ông xem trang QCPL như cẩm nang mua sắm. Ông nói: “Từ nhiều năm nay tôi cứ dựa vào QCPL để mua nhà hay xe hơi. Tôi đã có thói quen đọc trang này thậm chí những lúc không có nhu cầu mua bán”.
Theo ông, nội dung QCPL là những chỉ báo tốt về xu hướng và giá như bất động sản, xe cộ hay dịch vụ gia đình. Một độc giả khác là cô Glenys Tan, 26 tuổi, nhân viên nghiệp vụ cho một công ty, nói cô thích đọc QCPL kể cả những lúc không có nhu cầu mua sắm bởi có nhiều bài báo thú vị về sức khỏe và lời khuyên cho gia đình mà mẹ cô thường cắt ra và lưu trữ.
Singapore, ngày 26-10-2015.