Bộ GTVT vừa có văn bản đánh giá về cách làm việc của Cục Đường bộ Việt Nam liên quan đến hạng mục sửa chữa cầu Sỏi, thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh qua huyện Lạc Thủy, Hòa Bình.
Theo đó, hạng mục sửa chữa cầu Sỏi nằm trong danh mục sửa chữa 6 cầu trên tuyến đường Hồ Chí Minh thuộc Kế hoạch bảo trì năm 2023, đã được Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ giao Cục Đường bộ triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, Cục Đường bộ cho biết do cầu Sỏi xuất hiện hư hỏng nặng phát sinh so với thời điểm lập kế hoạch, Cục Đường bộ đã tách riêng cầu này để thẩm định, đồng thời phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật 5 cầu còn lại với kinh phí 4,6 tỷ đồng.
Bộ GTVT đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam rút kinh nghiệm trong việc tự tách riêng cầu Sỏi ra khỏi danh mục 6 cầu khi chưa được sự chấp thuận của Bộ, dẫn đến chia nhỏ gói thầu không đảm bảo theo các quy định về đấu thầu.
Trường hợp cần thiết điều chỉnh dự án, Cục Đường bộ phải rà soát, tổng hợp báo cáo bộ điều chỉnh danh mục dự án sửa chữa 6 cầu theo quy định để làm cơ sở triển khai.
Trong trường hợp phải tách riêng cầu Sỏi để sửa chữa đột xuất, Bộ GTVT đề nghị Cục Đường bộ làm rõ cơ sở phải sửa chữa đột xuất, đồng thời cung cấp hồ sơ tài liệu bảo trì, bảo dưỡng cầu từ thời điểm lập kế hoạch 2023 đến thời điểm phát sinh các hư hỏng nặng.
Quá trình nghiên cứu, đề xuất giải pháp sửa chữa, Cục Đường bộ có trách nhiệm chỉ đạo Khu Quản lý đường I tổ chức giao thông tại khu vực cầu Sỏi; rà soát cắm biển cảnh báo, biển hạn chế tải trọng, tốc độ…nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Theo tìm hiểu, các cầu theo phê duyệt danh mục sửa chữa năm 2023 trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Hòa Bình của Bộ Giao thông Vận tải gồm: Cầu Sỏi, cầu Trâm, cầu Sông Bạc, cầu Xóm Bún, cầu Bãi Đa II, cầu Yên Nghiệp.
Trước đó, Bộ GTVT cũng phê bình Cục Đường bộ Việt Nam liên quan tới việc thu phí, dừng thu phí Dự án BOT Quốc lộ 51 đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu trong công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện vai trò ủy quyền quyết định.