Từ Seattle, nơi sản xuất các chiếc 737, đến Washington, nơi quản lý chúng, và Dublin, trung tâm tài chính hàng không thế giới, Boeing đang phải đối mặt với một áp lực cạnh tranh khốc liệt. Chỉ trong 8 ngày, họ đã đối mặt với sự hạn chế chưa từng có đối với tăng trưởng sản xuất 737 do áp đặt của các cơ quan quản lý. Đồng thời, họ phải đối mặt với nguy cơ phản đối từ khách hàng hàng đầu và áp lực từ các nhà lập pháp nhằm hủy bỏ yêu cầu miễn trừ tạm thời khỏi các quy tắc thiết kế cho mẫu máy bay tiếp theo.
Sự hỗn loạn này vẫn chưa kết thúc, khi các nhà điều tra Hoa Kỳ sẽ công bố báo cáo sơ bộ về hãng hàng không Alaska Airlines vào ngày 5 tháng 1, làm mở ra những thông tin mới sau khi thăm nhà máy 737 tuần trước. Người đứng đầu Cục Hàng không Liên bang (FAA) sẽ xuất hiện tại phiên điều trần tại Hạ viện Hoa Kỳ vào thứ Ba 6/1, và Calhoun có thể phải đối mặt với các nhà lập pháp trong phiên điều trần sớm nhất là vào tháng Ba. Các chuyên gia cho biết giai đoạn này là bài kiểm tra quan trọng về khả năng của ban quản lý vượt qua cuộc khủng hoảng mới nhất của Boeing.
Adam Pilarski, phó chủ tịch cấp cao của Avitas, và cựu nhà kinh tế trưởng tại Douglas Aircraft, nói: "Điều họ cần làm bây giờ là khôi phục uy tín với FAA và khách hàng, và rõ ràng ai đó sẽ phải trả giá".
Cuộc trao đổi giữa nhà phân tích Ron Epstein và Calhoun của Bank of America đã làm nổi bật một vấn đề nhạy cảm: Tại sao phải đến tận bây giờ mới tăng cường kiểm tra chất lượng, 5 năm sau các vụ tai nạn? Epstein đặt câu hỏi: "Dây chuyền 737 chẳng phải là dây chuyền sản xuất được xem xét kỹ lưỡng nhất trên thế giới sao?".
Calhoun, người đã đảm nhận vị trí CEO vào năm 2020, đang phải đối mặt với thách thức lớn. Ông hứa hẹn sẽ lấy lại niềm tin sau cuộc khủng hoảng MAX trước đó, nhưng thời gian gắn bó của ông đặt ra câu hỏi về khả năng ông tách mình ra khỏi quá khứ của công ty để thực hiện những thay đổi cần thiết.
Trong lá thư gửi nhân viên, Calhoun thừa nhận sự giám sát đang tăng cường và nói rằng điều này sẽ giúp họ tốt hơn. Dự đoán về cuộc cải tổ ngày càng gia tăng, khi công ty rút lại yêu cầu miễn trừ an toàn có thể đẩy nhanh quá trình cấp giấy chứng nhận cho máy bay tiếp theo của họ, là 737 MAX 7.
Mặc dù quyết định này đang gặp áp lực từ các nhà lập pháp, nhưng nó đã đặt ra câu hỏi về cách Boeing đối mặt với các khách hàng quan trọng như Southwest Airlines và thời điểm ra mắt mẫu chiếc máy bay MAX 10.
Boeing đặt hy vọng vào việc chứng nhận MAX 7 với quyền miễn trừ tạm thời, nhưng sự kiện này đã làm nảy sinh nhiều lo ngại tại hội nghị hàng năm tại Dublin. Các CEO cho thuê và người đứng đầu các hãng vận chuyển như Ryanair đều ủng hộ Boeing, nhưng bầu không khí trong hội nghị trở nên u ám hơn khi đề cập đến những thay đổi tại Boeing.
Boeing đang phải đối mặt với những thách thức lớn và đánh giá của họ sẽ được kiểm tra một cách nghiêm túc trong những ngày tới, khi họ cố gắng khôi phục uy tín và niềm tin từ cả FAA và khách hàng quan trọng của mình.