VAMA: Thị trường ô tô tháng 6 ‘lao dốc’, doanh số giảm sâu 42%

(ĐTTCO) - Doanh số bán xe ô tô tại Việt Nam trong tháng 6-2022 chỉ đạt 25.159 xe, giảm tới 42% so với tháng hồi tháng 5, số liệu vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố hôm nay (13-7). 
Trong tổng doanh số bán hàng trên có 17.826 xe du lịch, giảm 49%; 6.821 xe thương mại, giảm 14%; và 512 xe chuyên dụng, giảm 24% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 11.044 xe, giảm 57%, thì số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 14.115 xe, giảm 23% so với tháng trước.
Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 201.840 xe các loại, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xe du lịch đạt 157.935 xe (tăng 50%) xe thương mại 40.498 xe (giảm 5%) và xe chuyên dụng là 3.407 xe (tăng 12%) so với năm 2021.
VAMA: Thị trường ô tô tháng 6 ‘lao dốc’, doanh số giảm sâu 42% ảnh 1 Thiếu chíp và các linh kiện sản xuất là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến cho thị trường ô tô ở Việt Nam sụt giảm.
Xét theo xuất xứ xe, tính đến hết tháng 6-2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 116.066 xe, tăng 37%, trong khi xe nhập khẩu là 85.774 xe, tăng 30% so với cùng kì năm ngoái.
Cùng với mức giảm chung doanh số của toàn thị trường ô tô Việt Nam, trong tháng 6 vừa qua chỉ có 4 mẫu xe đạt doanh số trên 1.000 chiếc, dẫn đầu là Toyota Corolla Cross khi tiêu thụ được 1.451 xe, tiếp đến Ford Ranger (1.410 xe), Toyota Veloz (1.317 xe) và Hyundai Accent 1.086 xe.
Về nguyên nhân doanh số bán hàng giảm mạnh như trên, các doanh nghiệp sản xuất ô tô cho biết, nguyên nhân chủ yếu là do khủng hoảng chất bán dẫn và thiếu chip vẫn chưa được khắc phục trên phạm vi toàn cầu.
Bên cạnh đó, những tác động đến từ các diễn biến tiêu cực của tình hình dịch bệnh Covid-19 và tình hình chính trị bất ổn tại một vài khu vực cũng khiến cho doanh số ô tô trong tháng 6 sụt giảm mạnh.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, cùng với việc thiếu hụt linh kiện đã tác động lớn đến sản xuất, kinh doanh xe, thì chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đã kết thúc từ cuối tháng 5-2022 nên nhiều người đã tận dụng mua xe trong khoảng thời gian này, đưa doanh số tăng cao.
Bước sang tháng 6, khi chương trình giảm lệ phí trước bạ kết thúc thì doanh số cũng sụt giảm vì lượng người mua ô tô giảm.

Các tin khác