Lượng người dùng tăng chóng mặt
Sau 18 tháng ra mắt, ngân hàng số ViettelPay đã vượt mốc 9 triệu người dùng, với lượng người sử dụng thường xuyên tăng gấp 6 lần so thời điểm cuối năm 2018. Năm 2020, ViettelPay dự kiến sẽ tăng số lượng khách hàng sử dụng thường xuyên lên gấp 3 lần so với năm 2019, số lượng điểm giao dịch nạp/rút tiền trên toàn quốc lên 120.000 điểm. Đồng thời triển khai dịch vụ vay với 100% thủ tục thẩm định và phê duyệt đều online, không cần chứng minh thu nhập, lãi suất thấp hơn 30% so với sản phẩm tương tự.
Ví điện tử MoMo bắt tay cùng Saigon Co.op tạo nên hệ sinh thái thanh toán, mua bán online
Sau 3 năm tăng tốc, Ví điện tử MoMo đã liên kết được với 22 ngân hàng (trước năm 2017 chỉ có 5 ngân hàng), đạt hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán. Với hơn 13 triệu người đang sử dụng, hệ sinh thái của ví MoMo đã phủ khắp 63 tỉnh thành và mạng lưới hơn 12.000 đối tác cung cấp dịch vụ, không chỉ mang đến tiện lợi cho người tiêu dùng mà còn góp phần nâng cao hệ thống thanh toán của đối tác.
Ví điện tử ZaloPay của Công ty cổ phần Zion với hàng loạt tính năng ngay trong ứng dụng chat Zalo, bao gồm: chuyển tiền cho bạn bè, người thân, gia đình ngay trong khung chat, lì xì trong nhóm chat và tính năng thanh toán. Sự kiện này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự hợp tác giữa ZaloPay với nền tảng Zalo, tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng và tiện ích đa dạng, phong phú mà Công ty cổ phần VNG (VNG) đang cung cấp tới người dùng. Đáng chú ý, với việc chính thức tiếp cận hơn 100 triệu khách hàng hiện tại của Zalo, lượng người dùng của ZaloPay được kỳ vọng sẽ tăng tốc mạnh mẽ trong năm nay.
Từng ví với từng “hệ sinh thái” riêng
Ví điện tử không chỉ lợi ích đối với người dùng cá nhân, mà còn tạo nên hệ sinh thái tiện lợi cho các đơn vị liên quan. Ví điện tử MoMo cung cấp giải pháp thanh toán điện tử để thu phí đối với dịch vụ hành chính công do các cơ quan hành chính tại Đà Nẵng cung cấp. Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cùng MoMo hợp tác đẩy mạnh số hóa trên hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food… và trở thành nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ số trên diện rộng. Hai bên còn phối hợp triển khai hàng loạt các dịch vụ, ứng dụng mới trên nền tảng công nghệ như thẻ quà tặng (voucher), thẻ trả trước (Prepaid Card); xây dựng các giải pháp về gian hàng điện tử…
ZaloPay (thuộc Công ty cổ phần Zion) cũng đang quyết liệt tham gia cuộc đua đưa ví điện tử vào ứng dụng thanh toán trong đời sống. Với ký kết chiến lược giữa ZaloPay và Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) mới đây, hơn 12 triệu khách hàng của Agribank có thể liên kết với ZaloPay để nạp/rút tiền về ví và thoải mái trải nghiệm chuyển tiền, thanh toán chỉ trong 2 giây ngay trên chiếc điện thoại thông minh. Trên ứng dụng ZaloPay, khách hàng Agribank có thể tiếp cận hệ sinh thái thanh toán khép kín, liền mạch, bao gồm chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán tất cả các nhu cầu hàng ngày từ di chuyển, mua sắm, ăn uống, đến các hoạt động du lịch, giải trí. ZaloPay cũng đã trở thành đối tác thanh toán chính thức của Bamboo Airways và hàng loạt dịch vụ khác…
Với sản phẩm chi lương cho doanh nghiệp, ViettelPay đã cung cấp dịch vụ cho hơn 4.000 đối tác, dòng tiền chi trả gần 800 tỷ đồng/tháng. Dịch vụ chi lương vào ViettelPay đã giúp cho nhiều người lao động tại các đơn vị ở vùng sâu vùng xa, hải đảo, miền núi lần đầu tiên có cơ hội được nhận lương vào tài khoản ngân hàng an toàn, tiện lợi, nhanh chóng và dễ tiếp cận. ViettelPay cũng đã triển khai thanh toán tiền học phí của 450 điểm trường, thuộc 20 tỉnh thành trên khắp cả nước. Dịch vụ này góp phần phổ cập dịch vụ ngân hàng điện tử đến các vùng sâu, vùng xa - điều kiện để thực hiện Nghị quyết 02/2019 của Chính phủ về việc đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt.
Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, ví điện tử không chỉ góp phần vào sự phát triển của thị trường thanh toán không tiền mặt, mà còn mang lại các dịch vụ chất lượng, tiện ích cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay điều làm người dùng băn khoăn là có quá nhiều ví trên một chiếc điện thoại cũng gây mất thời gian, có thể rối khi chọn lựa. Việc các ví cùng “chia sẻ” hay “liên thông” với nhau là rất khó, vì về mặt kỹ thuật, các công ty fintech xây dựng hệ thống độc lập khác nhau. Do đó, việc các ví đa dạng hóa hình thức dịch vụ, hình thành hệ sinh thái riêng của từng ví cũng là cách phát triển lâu dài. |