Vì sao các trạm dừng nghỉ dọc tuyến cao tốc Bắc-Nam bị chậm tiến độ?

(ĐTTCO)-Các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng.

Nhà đầu tư thi công nền móng mặt bằng một trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà đầu tư thi công nền móng mặt bằng một trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai nhằm để đáp ứng đúng tiến độ hoàn thành công trình các dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ vào cuối năm nay.

Phấn đấu hoàn thành cuối năm nay

Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có 7 trạm dừng nghỉ đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Diễn Châu-Bãi Vọt, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Nghi Sơn-Diễn Châu và Bùng-Vạn Ninh.

Tại dự án trạm dừng nghỉ Vạn Ninh-Cam Lộ, Ủy ban Nhân dân huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trong tháng 5/2025.

Đối với trạm Cam Lộ-La Sơn, Ủy ban Nhân dân huyện Hải Lăng, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, địa phương dự kiến bàn giao sau 3 tháng, chậm so với tiến độ Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu trong tháng 4/2025. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu địa phương đẩy nhanh thủ tục, triển khai song song một số công việc để rút ngắn tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

Các trạm dừng nghỉ Mai Sơn-Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt đã ký kết hợp đồng từ tháng 8/2024, nhà đầu tư là Liên danh Petrolimex, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án là 17 tháng, hoàn thành dịch vụ công sau 11 tháng. Cục Đường cao tốc Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã hoàn thành công tác thẩm định cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với báo cáo nghiên cứu khả thi của 3 dự án tháng 12/2024.

Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục cấp giấy phép môi trường và Liên danh Petrolimex là doanh nghiệp Nhà nước, nên nhà đầu tư đã tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn lập thiết kế sau thiết kế cơ sở, nhà thầu xây lắp... mất rất nhiều thời gian.

Nhà đầu tư triển khai thi công trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hiện nay, nhà đầu tư đang tiến hành các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế, lựa chọn nhà thầu,... để triển khai thi công. Theo kế hoạch sẽ bắt đầu triển khai thi công trong tháng 5 này, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong năm 2025.

Về tiến độ triển khai, các trạm dừng nghỉ cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Cam Lộ-La Sơn đã ký hợp đồng cuối tháng 3/2025. Theo hợp đồng đã ký, các nhà đầu tư rút ngắn thời gian thi công hoàn thành từ 15 tháng xuống còn từ 12-14 tháng và dịch vụ công đều hoàn thành sau 9 tháng. Như vậy, sẽ hoàn thành công trình dịch vụ công chậm nhất trước ngày 30/12/2025.

Hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam đang chỉ đạo các nhà đầu tư khẩn trương tiến hành các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thủ tục cấp phép môi trường, lựa chọn nhà thầu xây lắp để sớm triển khai thi công.

Sắp đến ngày mở thầu phải hủy, dừng chọn nhà đầu tư

Khẳng định công tác đầu tư trạm dừng nghỉ được Chính phủ xác định theo hình thức xã hội hóa, tuy nhiên, ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận các quy định của pháp luật chưa hoàn thiện, có thời điểm sắp đến ngày mở thầu nhưng vẫn phải hủy thông báo mời thầu và dừng việc lựa chọn nhà đầu tư do thay đổi quy định pháp luật. Vì vậy, đến thời điểm này mới hoàn thành công tác ký kết hợp đồng 18 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Ngoài ra, đa phần các trạm dừng nghỉ đều chậm công tác giải phóng mặt bằng, được bàn giao một phần mặt bằng một vài hecta theo quy mô nhỏ trước đây cùng với tuyến cao tốc khi triển khai đầu tư xây dựng. Sau khi Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông, các trạm dừng nghỉ đều nâng quy mô lên từ 3-5ha mỗi bên. Do đó, các ban quản lý dự án và địa phương đều phải thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng phần bổ sung từ đầu theo quy mô trạm mới nên mất nhiều thời gian.

Trong thời gian tới, Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đôn đốc ban quản lý dự án, nhà đầu tư phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hướng dẫn thủ tục nộp giá trị bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Cục Đường bộ yêu cầu các nhà đầu tư/doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các thủ tục nội nghiệp và các thủ tục pháp lý liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo quy định. Đối với các trạm đã ký hợp đồng năm 2024, ban quản lý dự án khẩn trương lựa chọn nhà thầu để triển khai thi công; với các trạm mới ký hợp đồng cuối tháng 3/2025 sớm hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi gửi các ban quản lý dự án kiểm tra, rà soát để trình cục thẩm định.

“Nhà đầu tư/doanh nghiệp chủ động, phối hợp với các ban quản lý dự án, khu quản lý đường bộ và cơ quan, đơn vị liên quan để thỏa thuận, hoàn thành các thủ tục, phương án đấu nối các hạng mục điện, cấp, thoát nước...; tăng cường tập kết thiết bị, nhân lực, vật tư triển khai công tác san lấp mặt bằng, thi công các đường vuốt nối với đường gom, đường cao tốc để đẩy nhanh tiến độ thi công sau khi hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định,” ông Lâm nói.

Trong thời gian chờ đầu tư hoàn thiện xây dựng các trạm dừng nghỉ, các trạm dừng nghỉ tạm vẫn đang được khai thác, sử dụng phục vụ người dân dọc tuyến cao tốc Bắc-Nam. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Cục Đường bộ đề nghị các ban quản lý dự án phối hợp với nhà đầu tư/doanh nghiệp để khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, kịp thời xử lý các phát sinh tại hiện trường; hỗ trợ nhà đầu tư trong việc khảo sát, xác định và thực hiện các thỏa thuận đối với nguồn cung và đường vận chuyển vật liệu san lấp mặt bằng, bãi đổ thải... kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện các dự án, có cảnh báo kịp thời đối với các dự án chậm tiến độ.

Cục Đường bộ sẽ phối hợp cùng với các ban quản lý dự án kiểm tra, rà soát và báo cáo cấp có thẩm quyền xử phạt nghiêm nhà đầu tư/doanh nghiệp chậm trễ trong quá trình triển khai thực hiện dự án theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật.

Về phía Bộ Xây dựng, cơ quan này đề nghị các địa phương quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết vướng mắc, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ các ban quản lý dự án, nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục liên quan đến đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, rút ngắn tối đa thủ tục, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn chỉnh hệ thống trạm dừng nghỉ, đảm bảo khai thác đồng bộ, phục vụ kịp thời người dân và phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Các tin khác