(ĐTTCO)-Sự thống trị của xe máy và giao thông cá nhân nói chung là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm chỗ đỗ xe, nơi buôn bán. Hà Nội và Tp.HCM đang quyết tâm đòi lại vỉa hè. Có mối liên hệ nào giữa việc đòi lại vỉa hè và phát triển giao thông công cộng?
(ĐTTCO)-Lấn chiếm lòng đường, vỉa hè là thực trạng tồn tại ở TP.HCM suốt nhiều năm qua. Các quận, huyện đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự vỉa hè, tuy nhiên việc này được ví như 'bắt cóc bỏ đĩa'.
(ĐTTCO)-Lòng đường, vỉa hè bị chiếm dụng làm quán ăn, hàng nước, chỗ để xe… đã trở thành nỗi bức xúc thường xuyên của người dân đô thị. Nhưng vì sao hết năm này qua năm khác, việc lấn chiếm vỉa hè không được chấn chỉnh triệt để? Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chính yếu là bởi lòng đường, vỉa hè đã trở thành nơi mưu sinh của hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người dân nghèo, không hoặc chưa có việc làm ổn định.
(ĐTTCO)- Nhiều chiến dịch giải tỏa nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm bãi đỗ xe vẫn diễn ra phổ biến. Nguyên nhân chủ yếu sự chênh lệch lớn giao thông tĩnh và giao thông động, đồng thời chưa có những giải pháp căn cơ để quản lý sử dụng vỉa hè.
(ĐTTCO) - TPHCM cần công nhận kinh tế vỉa hè để có chính sách quản lý, thu phí hợp lý, đảm bảo mỹ quan đô thị, kiểm soát được an toàn thực phẩm, cũng như góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội.
(ĐTTCO) - Lòng đường, vỉa hè bị lấn chiếm để kinh doanh, mua bán diễn ra công khai. Lãnh đạo nhiều địa phương của TPHCM thừa nhận, công tác quản lý trật tự đô thị thực hiện theo các quy định cách đây nhiều năm, còn nhiều bất cập, nhất là chưa có hướng dẫn cụ thể về sắp xếp, sử dụng tạm một phần vỉa hè.
(ĐTTCO)-Tại nhiều khu đô thị, nhà chung cư... trên địa bàn thành phố Hà Nội, những không gian công cộng, điểm vui chơi văn hóa cộng đồng đang dần "biến mất" và thay thế nó là những bãi trông giữ xe.
(ĐTTCO)-Sau hơn 1 tuần tính từ khi Sở GT-VT TP.HCM đề nghị UBND các quận ở trung tâm thành phố hoàn trả lại vỉa hè đang bị chiếm dụng, tình trạng lấn chiếm vẫn tiếp diễn và chưa có dấu hiệu hoàn trả vỉa hè cho người đi bộ. Việc này kéo dài nguy cơ tai nạn, kẹt xe, làm mất mỹ quan đô thị ở TP.
(ĐTTCO)-Tình trạng dừng, đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường và tình trạng để xe hai bánh sai quy định ngày càng diễn ra phổ biến, gây mất trật tự, an toàn giao thông (ATGT), xâm phạm lối đi dành cho người đi bộ trên vỉa hè.
(ĐTTCO)-Sáng 29-4, UBND quận 3, TP.HCM đã khởi động dự án cải tạo vỉa hè xung quanh khu vực hồ Con Rùa, dự án này là một phần của việc cải tạo tổng thể cảnh quan khu vực này. Riêng dự án cải tạo phần lõi của hồ do Sở Xây dựng phụ trách sẽ bắt đầu sau.
(ĐTTCO) - Trong số báo trước, ĐTTC đăng bài “Vỉa hè “đa năng” hay chỉ để đi bộ” của TS. Nguyễn Hữu Nguyên, đặt vấn đề liệu có thể khai thác kinh tế vỉa hè mà không ảnh hưởng đến giao thông của người đi bộ? Trong số này, ĐTTC tiếp tục trích đăng bài viết của TS. Nguyễn Hòa Minh, nói về những điều kiện để cho thuê vỉa hè.
(ĐTTCO) - Bài viết này không nhắc lại những thông tin và số liệu khảo sát về kinh tế vỉa hè gắn với mặt tiền nhà phố, mà bàn về góc nhìn từ 2 phía: kế mưu sinh của người dân và giao thông đô thị.
(ĐTTCO)-Câu chuyện vỉa hè đường Phạm Văn Đồng đã tốn không ít giấy mực và công sức của cơ quan quản lý địa phương nhưng "trò chơi đuổi bắt" trên vỉa hè xem ra chưa có hiệu quả.
(ĐTTCO) - Nhìn lại gần 20 năm qua, người dân TPHCM đang chứng kiến cuộc rượt đuổi vô vọng tìm kiếm độ cao giữa đường phố, hẻm và nền nhà trong cuộc chiến tránh ngập nước. Một cuộc rượt đuổi vì độ cao khác nữa cũng đang diễn ra không kém phần quyết liệt giữa lòng đường, vỉa hè và nền nhà phố mặt tiền.
(ĐTTCO) - TPHCM đã công bố đề án xây dựng thành phố thông minh (TPTM) giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2025. Từ đây đến mốc 2020, thậm chí 2025, việc cần làm để thể hiện một TPHCM văn minh, hiện đại để đi đến xây dựng TPTM có lẽ nên đặt ra là lập được trật tự vỉa hè.
(ĐTTCO)-Đó là phát biểu của đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM trong buổi tiếp xúc cử tri quận 10 trước kỳ họp thứ năm HĐND TPHCM khóa IX.
(ĐTTCO) - Giá vàng thế giới tăng cao hơn trong đêm qua, ngay sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất 0,25%, mức tăng phù hợp với kỳ vọng của thị trường.