Chiều 31-7, tại TPHCM, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, tổ chức tọa đàm “Phát triển hệ thống các nhà cung ứng tham gia sâu vào chuỗi giá trị của Hoa Kỳ” nhằm mục tiêu thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Mỹ.
Dẫn số liệu Ủy ban Thương mại Quốc tế, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (USITC), ông Nguyễn Hồng Dương, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, cho biết tính đến hết tháng 5, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ. Kim ngạch thương mại 2 chiều Việt Nam và Mỹ đạt 54,8 tỷ USD (tăng 15,1%).
Trong đó xuất khẩu đạt 50,4 tỷ USD (tăng 16% so với cùng kỳ 2023), nhập khẩu gần 4,4 tỷ USD (tăng 4,9% so với cùng kỳ) và thâm hụt thương mại ở mức 46,1 tỷ USD, đứng thứ 3 chỉ sau Trung Quốc và Mexico. Đây là mức tăng trưởng khả quan, khi hầu hết các nước cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia đều có mức tăng trưởng thấp hơn nhiều.
Còn dẫn theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch trao đổi thương mại song phương đạt khoảng 62,2 tỷ USD (tăng 21,4% so với cùng kỳ 2023), trong đó Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ đạt 55,1 tỷ USD (tăng 24,1% so với cùng kỳ 2023; chiếm tỷ trọng 28,9% tổng xuất khẩu.
Phía ngược lại, nhập khẩu từ Mỹ đạt 7,1 tỷ USD (tăng 3,4%), chiếm tỷ trọng 3,97% tổng nhập khẩu. Thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam là 48,03 tỷ USD (tăng 27,9%).
Từ thực tế này, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, nhìn nhận từ nhiều năm qua Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu quan trọng số 1 của Việt Nam, nhưng cũng đồng thời là thị trường có tiêu chuẩn cao và áp dụng ngày càng nhiều các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Tuy nhiên, năm 2023 kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ bị sụt giảm mạnh do tác động từ suy giảm kinh tế, lạm phát, người dân thắt chặt chi tiêu, lãi suất cao. Thế nhưng, ghi nhận trong nửa đầu năm 2024, tình hình xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đã cơ bản phục hồi và dần lấy lại đà tăng trưởng ổn định.
Đại diện Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham), các tập đoàn, công ty lớn của Hoa Kỳ cùng các hiệp hội ngành hàng, các chuyên gia nghiên cứu cùng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam và Mỹ đã có những ý kiến chia sẻ tại tọa đàm.
Theo đó, các chuyên gia cho rằng, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa cũng như tham gia sâu hơn vào các chuỗi giá trị của Mỹ, doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục phát triển sản phẩm xuất khẩu theo hướng chuyên môn hoá, hiện đại hóa; cải thiện cơ cấu sản phẩm, tập trung phát triển các sản phẩm có giá trị gia tăng cao; áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn quản lý chất lượng tiên tiến để nâng cao sức cạnh tranh; thúc đẩy đầu tư sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh quá trình nội địa hóa để gia tăng hàm lượng giá trị của Việt Nam.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, các hội chợ, triển lãm phù hợp; tăng cường giới thiệu sản phẩm xuất khẩu trên các phương tiện thông tin truyền thông lớn của Mỹ, cũng như liên kết với doanh nghiệp Việt Nam ở nước sở tại nhằm hỗ trợ, mở rộng tiếp cận kênh phân phối sản phẩm để tạo tính lan toả, kết nối giữa các bang, vùng và địa phương.