Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu - AHK World Business Outlook (AHK WBO) do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức thực hiện và có sự tham gia của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Theo đó, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng cao về sự phát triển kinh tế tích cực trong trung hạn.
Cụ thể, kết quả cuộc khảo sát cho thấy các doanh nghiệp Đức vẫn tiếp tục nhìn nhận tích cực về tình hình phát triển của doanh nghiệp mình cũng như triển vọng tăng trưởngtrong năm 2020, mặc cho những diễn biến bất ổn của kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại leo thang.
Tại Việt Nam, 77% doanh nghiệp Đức đánh giá tình hình doanh nghiệp của mình tốt lên trong năm nay, chỉ số này đang cao hơn nhiều so với chỉ số trung bình của các nước Đông Nam Á (61%). Ngoài ra, 72% doanh nghiệp nhận định khả quan về sự phát triển của công ty trong 12 tháng tới.
Với nhiều thành tựu về kinh tế, đầu tư và phát triển xã hội trong năm 2018, 67% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tin tưởng sự phát triển kinh tế trong vòng 12 tháng tới. Và, hầu hết các doanh nghiệp Đức tiếp tục vững tin vào sự phát triển này trong năm 2019 và 2020.
Do đó, khảo sát cho biết 55% doanh nghiệp Đức có kế hoạch nâng cao mức đầu tư tại Việt Nam và cao hơn tỷ lệ 44% của toàn Đông Nam Á cũng như của tỷ lệ 52% vào năm 2018.
Như vậy, so với các nước trong khu vực, Việt Nam đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Đức và trở thành điểm hút đầu tư tại khu vực, hiện 59% nhà đầu tư Đức tại Việt Nam cho biết có dự định tuyển thêm nhân sự trong năm 2019 và 2020.
Tại sự kiện, ông Marko Walde - Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết, trước kia các dự án đầu tư của Đức tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào ngành may mặc, công nghiệp sản xuất gang thép, tuy nhiên gần đây được bổ sung các doanh nghiệp có xu hướng phát triển sang ngành nghề điện và điện tử.
“ Các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của chính phủ Việt Nam đang rất phù hợp. Trong thời gian tới, tôi mong Việt Nam sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp Đức đồng thời các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa trong việc tạo ra năng lực cạnh tranh. Đó là yếu tố để các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp của Đức đạt được sự tin tưởng để đầu tư trong 20 thậm trí là 30 năm tới,” ông Marko Walde nói.