Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tính đến hết quý III.2021 (từ tháng 1 - 9.2021) đã có 1,736 triệu xe máy các loại, giảm khoảng 191.885 xe tương đương khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này được VAMM thống kê từ số liệu bán hàng của 5 thành viên thuộc hiệp hội này, bao gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio và SYM.
Đối chiếu con số này với các quốc gia trong khu vực, Việt Nam hiện đang xếp thứ 2 Đông Nam Á, sau Indonesia về tiêu thụ xe máy. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, từ tháng 1 đến 9.2021, các hãng xe máy đang kinh doanh tại Indonesia bán ra tổng cộng 3,76 triệu xe máy.
Như vậy, lượng tiêu thụ mô tô xe máy tại Indonesia hiện đang gấp đôi thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Thái Lan xếp thứ 3 với 1,202 triệu xe bán ra sau 9 tháng đầu năm 2021. Vị trí tiếp theo thuộc về Philippines với 1,04 triệu xe.
So với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, thị trường xe máy Việt Nam trong vòng 2 năm gần đây đang co xu hướng sụt giảm. Ngoài ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến nền kinh tế, việc sức mua xe máy sụt giảm khiến doanh số bán ngày càng lao dốc xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, theo ABeam Consulting (ABeam Việt Nam) - công ty tư vấn chiến lược hàng đầu Nhật Bản, bên cạnh điều kiện tài chính cải thiện giúp người Việt Nam có thể mua những mặt hàng đắt tiền hơn như ô tô thay vì xe máy. Việc cơ sở hạ tầng ở Việt Nam đang được cải thiện với tốc độ nhanh chóng cũng tác động đến việc người dân giảm mua xe máy.
Bên cạnh đó, xu hướng chuyển đổi trong chính nội bộ ngành sản xuất, kinh doanh xe máy cũng là một trong những yếu tố khiến tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sụt giảm, nhất là các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE). ABeam cho rằng thị trường xe máy tại Việt Nam đang bắt đầu bước sang giai đoạn bão hòa khi số lượng ô tô có xu hướng tăng nhanh.