Viglacera IPO với nhiều chữ “nếu”

Tổng công ty (TCT) Viglacera là một nhà sản xuất vật liệu xây dựng, nội thất lớn, thương hiệu Viglacera cũng rất quen thuộc đối với nhiều người. Cũng chính vì vậy mà khi Viglacera tiến hành công bố thông tin liên quan đến việc bán đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) đã có nhiều chữ “nếu” xuất hiện.

Tổng công ty (TCT) Viglacera là một nhà sản xuất vật liệu xây dựng, nội thất lớn, thương hiệu Viglacera cũng rất quen thuộc đối với nhiều người. Cũng chính vì vậy mà khi Viglacera tiến hành công bố thông tin liên quan đến việc bán đấu giá cổ phần lần đầu (IPO) đã có nhiều chữ “nếu” xuất hiện.

 “Mẹ” chịu vạ vì “con”

Nếu Viglacera IPO vào giai đoạn 2006-2007, rất nhiều khả năng sẽ trở thành món hàng “cực hot” cho TTCK hay nếu các công ty thành viên của Viglacera đang niêm yết hoạt động tốt hơn chắc đợt IPO hiện nay của Viglacera sẽ hoành tráng hơn nhiều và nếu TCT tích cực công bố thông tin, NĐT sẽ dễ dàng tiếp cận với đợt IPO của Viglacera… Đằng sau những chứ “nếu”, người ta cũng phần nào thấy được sự dở dang đáng tiếc trong hoạt động, chiến lược của Viglacera.

Đòn bẩy tài chính của Viglacera khá cao (nợ/vốn chủ sở hữu gần bằng 5) trong nhiều năm. Điều này gây ra rủi ro tài chính cho công ty,  tăng chi phí tài chính, đặc biệt tác động trực tiếp lên khả năng huy động thêm nguồn vốn.

Nhận định của BSC

Thực ra, Viglacera không IPO vào giai đoạn đỉnh cao của TTCK cũng tiếc thật, nhưng việc cổ phần hóa các công ty thành viên và đưa lên sàn cũng là một chiến lược đúng đắn. Đây là động thái tái cấu trúc từng phần của TCT, “con” lên trước để chuẩn bị cho “mẹ” lên sau, “con” làm ăn tốt tất nhiên “mẹ” sẽ được đánh giá cao hơn.

Đáng tiếc là các đơn vị thành viên của Viglacera lại không làm rạng danh cho “mẹ”, thậm chí còn tác động theo hướng tiêu cực. Viglacera Đông Triều (DTC) hủy niêm yết tự nguyện cách đây gần 1 năm, Viglacera Bá Hiến (BHV) bị kiểm soát do làm ăn thua lỗ,  Viglacera Đông Anh (DAC) vào diện cảnh báo do lỗ năm 2012…

Một điểm rất đáng lưu ý là mặc dù thành viên Viglacera có mặt trên sàn cũng có thâm niên, nhưng việc tận dụng được cơ hội của thị trường khá kém cỏi. Điển hình là trong chuyện tăng vốn, hầu hết các mã họ Viglacera đều có vốn điều lệ nhỏ, ở tầm vài chục tỷ đồng. Về mặt cảm quan, NĐT cũng ít thấy vai trò của Viglacera có ảnh hưởng mạnh mẽ tại các đơn vị thành viên như thế nào, điều này khác hẳn với những họ khác như Dầu khí, Sông Đà, EVN…Đó là những ảnh hưởng về mặt hình ảnh mà Viglacera “mẹ” ít nhiều phải chịu sau khi đã để “con” ở trên sàn từ rất lâu mà bây giờ mới lên.

VĐL của Viglacera dự kiến khi tiến hành cổ phần hóa và IPO sẽ là 3.070 tỷ đồng, một số vốn tương đối lớn và lớn hơn nhiều so với VĐL của các thành viên. Vậy nên cứ tạm lạc quan rằng, những ảnh hưởng về mặt hoạt động, tài chính của các công ty nhỏ, vốn chỉ vài chục tỷ đồng chỉ là… số nhỏ, Viglacera vẫn còn nhiều điều bất ngờ phía trước.

Kỳ vọng thông tin minh bạch

Dự kiến, Viglacera sẽ chào bán 26% cổ phần của mình, tương đương với gần 77 triệu CP, giá khởi điểm 10.300 đồng/CP. Nếu NĐT mua hết số CP này với giá tương đương giá khởi điểm, số tiền thu về sẽ xấp xỉ 800 tỷ đồng. 800 tỷ đồng không phải là một số tiền có thể ảnh hưởng đến thị trường niêm yết. Hơn nữa, Viglacera cũng có thể xem là một công ty lớn trong ngành, nên có thể thu hút được các NĐT lớn, nhưng muốn như vậy TCT còn phải hội tụ thêm những yếu tố khác.

Về mặt công bố thông tin, tính đến thời điểm này, chẳng ai nói Viglacera không minh bạch, nhưng có thể thấy TCT khá “kiệm lời”. Đành rằng TTCK hiện nay không như xưa, công ty cũng phải thận trọng hơn, nhưng thiết nghĩ Viglacera cần để cho NĐT biết nhiều thông tin hơn về mình để từ đó có những cái nhìn đa chiều hơn. Những trường hợp đã triển khai khá tốt là BIDV, Petrolimex, PVGas… trước và sau IPO đều có những đánh giá, nhận định. 

Viglacera IPO với nhiều chữ “nếu” ảnh 1

Sản phẩm Viglacera tại một hội chợ triển lãm.

Mặc dù Viglacera là một nhà sản xuất lớn trong nước với các sản phẩm kính xây dựng, sứ vệ sinh, gạch ceramic, gạch granite… nhưng hiện cũng gặp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ như Prime Group, Đồng Tâm, Đình Quốc… trong hoạt động và thậm chí là có thể trong việc thu hút vốn đầu tư. Do vậy, ngoài việc chứng tỏ năng lực hoạt động, công tác

 thông tin cũng cần phải được đề cao. Như vậy với việc Viglacera bán ra 26% cổ phần, có thể thấy đây là một tỷ lệ tương đối vừa phải, không quá ít cũng không quá nhiều, có chỗ cho các cổ đông lớn (sở hữu từ 5% trở lên) trong khi Nhà nước vẫn nắm chi phối. Nếu như Viglacera bán hết số cổ phần, cổ đông lớn có thể kỳ vọng về việc các cổ đông này sẽ thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình tái cấu trúc, nâng cao hiệu quả hoạt động của TCT. Do vậy, cũng chưa cần đến các cổ đông lớn, chỉ cần ban lãnh đạo công ty nỗ lực thay đổi chính mình, hiệu quả thu được cũng rất đáng nể. Điều này đã được thấy rõ trường hợp của PVGas (GAS), dù PetroVietnam nắm hơn 96% nhưng công ty vẫn liên tục báo lãi lớn, công bố thông tin cũng đều đặn, minh bạch.

So với những năm trước, khoảng thời gian thị trường chờ đợi để chứng kiến sự thay đổi trong hoạt động cũng như minh bạch sẽ rút ngắn lại, trong khi các tiêu chuẩn ngày một cao hơn. Như vậy, ban lãnh đạo của Viglacera sẽ phải “chạy” thật nhanh chứ khó lòng đi từ từ nếu không muốn tụt lại phía sau. Như đã nói ban đầu, hình ảnh của TCT phần nào bị tác động không mấy khả quan từ các công ty “con” nên gánh nặng cho “mẹ” sẽ còn lớn hơn nữa. 

Theo báo cáo phân tích của CTCK BIDV (BSC), Khi phát triển sang lĩnh vực bất động sản, Viglacera có quỹ đất lớn với 600 ha được giao và thuê với giá rẻ, nhằm hướng đến xây dựng nhà thu nhập  thấp và sử dụng nguồn vật liệu xây dựng công ty sản xuất để làm đầu vào cho xây dựng bất động sản. Do đó công ty có thể giảm giá thành xây dựng, đồng thời có thể giảm áp lực về  vốn đầu tư. Theo kế  hoạch đầu tư bất động sản 2013-2018, công ty có tới 20 dự án bất động sản với tổng giá trị đầu tư khoảng 10,000 tỷ đồng. Dự kiến, doanh thu từ VLXD và bất động sản của công ty sẽ tương đương nhau.

Các tin khác