Đến sáng hôm nay, 26-8, các xe bồn LPG vẫn chưa được lưu thông, vì yêu cầu riêng của Cần Thơ là bắt buộc phải đổi lái xe là người Cần Thơ cho tất cả các xe bồn LPG tại điểm trung chuyển. Hoặc khó khăn hơn là phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố.
Nuyên nhân là từ 22-8, Sở Công Thương TP Cần Thơ ban hành công văn yêu cầu một số các quy định triển khai tại địa phương, và không đồng nhất với quy định của Chính phủ. Theo đó, Cần Thơ buộc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa phải được đăng ký trước, và phải trung chuyển hàng hóa tại bãi đậu ngoài thành phố.
“Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy là không ổn, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Địa phương nào 'đẻ' ra quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển.
Đáng nói là lực lượng lái xe tại chỗ của Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh thành khác không thể đáp ứng, do không có đơn vị vận tải xe bồn LPG của Cần Thơ. Thế nên, việc thuê hay điều động để thực hiện trung chuyển như yêu cầu của Sở Công Thương Cần Thơ là không thể.
Ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó giám đốc CTCP Vận tải sản phẩm khí quốc tế (Gas Shipping), cho biết trong tình trạng không được phép lưu thông với những lý do không thể giải quyết được, đoàn xe bồn LPG và rất nhiều các xe tải, xe bồn khác đang kéo dài chuỗi ùn ứ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, cũng như không thể hỗ trợ người dân Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 16.
Cũng theo ông Toàn, khổ sở nhất là lực lượng lái xe bồn LPG liên tỉnh, họ đang hết sức vất vả. Theo yêu cầu, tất cả các lái xe không được phép xuống xe, phải ở trên cabin, không có đồ ăn thức uống cũng như vệ sinh.
Trong khi đó, xe đậu trong bãi tập kết/trung chuyển rất chật chội và hỗn loạn, nhưng nếu đậu ngoài đường thì người dân xua đuổi, CSGT xử phạt. do xe có biển số TPHCM/Đồng Nai đều là vùng “đỏ” của dịch Covid-19.