Xe bồn LPG bị chặn nằm la liệt trước cửa ngõ vào Cần Thơ

(ĐTTCO) - Dù thực hiện đầy đủ các thủ tục test nhanh Covid-19 có hiệu lực 72 giờ, trang bị bảo hộ, khai báo y tế, đăng ký và dán mã QR luồng xanh, nhưng gần 20 xe bồn chuyên dụng chở LPG không được cấp phép vận chuyển vào TP Cần Thơ từ 23-8 tới nay.
Đoàn xe chở LPG của Gas Shipping đang bị ùn ứ tại cửa ngõ vào TP Cần Thơ.
Đoàn xe chở LPG của Gas Shipping đang bị ùn ứ tại cửa ngõ vào TP Cần Thơ.

Đến sáng hôm nay, 26-8, các xe bồn LPG vẫn chưa được lưu thông, vì yêu cầu riêng của Cần Thơ là bắt buộc phải đổi lái xe là người Cần Thơ cho tất cả các xe bồn LPG tại điểm trung chuyển. Hoặc khó khăn hơn là phải sang mạn LPG ngay tại cửa ngõ thành phố.

Đây là việc làm hết sức nguy hiểm bởi, LPG là mặt hàng có nguy cơ cháy nổ rất cao. Các nghị định, hướng dẫn quy định về kinh doanh khí, Chính phủ luôn nghiêm cấm mọi hành vi sang mạn, sang chiết LPG không đúng nơi quy định, với điều kiện không đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn nhà nước và quốc tế.

Nuyên nhân là từ 22-8, Sở Công Thương TP Cần Thơ ban hành công văn yêu cầu một số các quy định triển khai tại địa phương, và không đồng nhất với quy định của Chính phủ. Theo đó, Cần Thơ buộc tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa phải được đăng ký trước, và phải trung chuyển hàng hóa tại bãi đậu ngoài thành phố.

Trước tính trạng này, ngày 25-8, tại cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã có chỉ đạo cụ thể, yêu cầu Cần Thơ dừng ngay việc này. Do địa phương đã đưa thêm các quy định mới vi phạm chỉ đạo của Chính phủ.
Xe bồn LPG bị chặn nằm la liệt trước cửa ngõ vào Cần Thơ ảnh 1 Xe bồn chở LPG bị mắc kẹt vì quy định của riêng Cần Thơ.

“Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy là không ổn, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Địa phương nào 'đẻ' ra quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Nhưng đến sáng nay, các vướng mắc vẫn chưa được địa phương giải quyết.

Xe bồn chứa LPG là xe chuyên dụng, lái xe vận hành phải được đào tạo bài bản cùng với nhiều năm kinh nghiệm. Hệ thống công nghệ của xe bồn LPG có nhiều đặc tính chuyên biệt, đòi hỏi người lái xe phải có thời gian dài làm quen và được thẩm định năng lực điều khiển.

Đáng nói là lực lượng lái xe tại chỗ của Cần Thơ cũng như nhiều tỉnh thành khác không thể đáp ứng, do không có đơn vị vận tải xe bồn LPG của Cần Thơ. Thế nên, việc thuê hay điều động để thực hiện trung chuyển như yêu cầu của Sở Công Thương Cần Thơ là không thể.

Ông Nguyễn Cảnh Toàn, Phó giám đốc CTCP Vận tải sản phẩm khí quốc tế (Gas Shipping), cho biết trong tình trạng không được phép lưu thông với những lý do không thể giải quyết được, đoàn xe bồn LPG và rất nhiều các xe tải, xe bồn khác đang kéo dài chuỗi ùn ứ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp, cũng như không thể hỗ trợ người dân Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 16.

Cũng theo ông Toàn, khổ sở nhất là lực lượng lái xe bồn LPG liên tỉnh, họ đang hết sức vất vả. Theo yêu cầu, tất cả các lái xe không được phép xuống xe, phải ở trên cabin, không có đồ ăn thức uống cũng như vệ sinh.

Trong khi đó, xe đậu trong bãi tập kết/trung chuyển rất chật chội và hỗn loạn, nhưng nếu đậu ngoài đường thì người dân xua đuổi, CSGT xử phạt. do xe có biển số TPHCM/Đồng Nai đều là vùng “đỏ” của dịch Covid-19.

Các tin khác