Xe máy Honda khan hàng, hút khách, đại lý tha hồ làm giá

(ĐTTCO)- Nhiều mẫu xe máy hút khách đã bị các đại lý tăng giá bán so với giá đề xuất của nhà sản xuất, trong đó xe máy Honda bị kê giá nhiều nhất, thậm chí lên hơn 10 triệu đồng/chiếc.
Nhiều khách mua xe máy hiệu Honda phải trả cho đại lý số tiền cao hơn so với giá đề xuất - Ảnh: C.TRUNG
Nhiều khách mua xe máy hiệu Honda phải trả cho đại lý số tiền cao hơn so với giá đề xuất - Ảnh: C.TRUNG

Theo ghi nhận trên thị trường, nhiều thương hiệu xe máy có mức chênh lệch giữa giá bán của đại lý với giá đề xuất của hãng chỉ khoảng 500.000 - 1,2 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, hầu hết các đại lý của Honda đều "kê" giá bán lên 5 - 7 triệu đồng và phần chênh lệch này không được ghi trong hóa đơn bán hàng.

Nâng giá bán do… khan hiếm?

Anh Ngọc Thạnh (TP Thủ Đức) đến đại lý Honda trên đường Kha Vạn Cân mua xe Vision màu xanh vào ngày 8-4. Anh phản ánh rằng giá bán thực tế tại đại lý là 44,9 triệu đồng (bao giấy tờ), cao hơn 10 triệu đồng so với mức giá đề xuất của nhà sản xuất (chỉ 34,1 triệu đồng).

Theo anh Thạnh, qua tìm hiểu, anh thấy phí làm giấy dao động từ 1 - 2 triệu đồng, trong khi mức chênh lệch giá bán giữa đại lý và hãng quá cao. "Tôi đang soạn email gửi đến Honda để phản ảnh về việc mức giá bán của đại lý này" - anh Thạnh cho biết.

Sáng 22-4, khảo sát của chúng tôi tại một đại lý của Honda ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) cho thấy một số mẫu xe tay ga, xe số bị điều chỉnh, đẩy giá chênh cao ngất ngưởng.

Chẳng hạn, trong khi mức giá bán lẻ được nhà sản xuất đề xuất với xe Vision lần lượt là là 30,2 triệu, 31,8 triệu, 33,2 triệu và 34,9 triệu đồng/xe tùy phiên bản, mức giá được đại lý này bán ra tương ứng là 35,1 triệu, 37,1 triệu, 38,7 triệu và 41,3 triệu đồng/chiếc, cao hơn 5 - 7 triệu đồng/xe so với giá đưa ra của nhà sản xuất.

Một nhân viên tại đại lý này cho biết giá bán liên tục bị đẩy lên do nhu cầu mua lớn, trong khi không biết lý do vì sao lượng xe về không nhiều.

"Giờ anh có đặt cọc cũng phải đợi mới được giao xe" - nhân viên này nói nhưng không thể chốt được cụ thể ngày nhận xe vì số lượng khách đặt cọc đã hơn 20 chiếc. Tại đại lý Honda ở quận Phú Nhuận, giá xe Vision bán ra cũng chênh từ 4,5 - 6,5 triệu đồng/chiếc so với mức giá do nhà sản xuất đưa ra.

Không chỉ mẫu Vision, Honda SH Mode cũng bị đẩy giá lên rất cao. Tại nhiều đại lý Head Honda, xe Honda SH Mode phiên bản tiêu chuẩn phanh CBS có giá gần 68 triệu đồng (đã bao gồm VAT), cao hơn 12 triệu đồng so với giá niêm yết (55,6 triệu đồng/xe đã có VAT). Phiên bản cao cấp phanh ABS có giá 74 - 75 triệu đồng (có VAT), chênh đến hơn 15 triệu đồng...

Nhà sản xuất không thể can thiệp?

Theo phản ảnh, khi khách yêu cầu ghi hóa đơn VAT theo giá bán thì nhân viên bán hàng của các đại lý đều từ chối và chỉ ghi hóa đơn theo giá đề xuất ban đầu của nhà sản xuất.

"Việc các cửa hàng kinh doanh xe máy ghi hóa đơn bán hàng thấp hơn giá bán thực tế được đánh giá là thu lợi bất chính, gây thất thu thuế" - chị T., một khách mua xe máy của hãng này, bức xúc.

Trả lời về việc xe tại các đại lý bị "đội giá" và tình trạng khan hàng bất thường, Honda Việt Nam giải thích rằng do lượng sản xuất hạn chế thời gian gần đây, cùng sự gián đoạn vận chuyển hàng hóa từ các nước xuất khẩu đã tác động lên sản lượng một số xe do Honda Việt Nam sản xuất.

Ngoài ra, nhu cầu của thị trường tăng cao sau dịch để bước vào trạng thái bình thường mới. Hãng có ghi nhận tình trạng cầu vượt cung xảy ra ở một số địa phương và đang nỗ lực cập nhật thông tin thị trường, điều chỉnh sản xuất nhằm gia tăng tối đa và hợp lý lượng cung ứng ra thị trường.

Honda Việt Nam cho rằng hãng đã công khai giá bán lẻ đề xuất với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham khảo của khách hàng và đại lý, đồng thời cũng đã khuyến nghị các đại lý cân nhắc bán xe cho người tiêu dùng theo giá bán này, trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích tối đa cho đại lý và khách hàng.

Tuy nhiên, hãng và đại lý là đối tác kinh doanh độc lập. Đại lý có quyền chủ động đối với hoạt động bán hàng của mình, bao gồm cả việc quản lý giá bán.

"Nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật nói chung và Luật cạnh tranh nói riêng, hãng không thể can thiệp, yêu cầu hay áp đặt, ấn định đại lý phải bán theo một mức giá nào. Từ phía hãng sẽ cập nhật thông tin thị trường và điều chỉnh sản xuất nhằm gia tăng tối đa và hợp lý lượng cung ứng để đáp ứng nhu cầu thị trường", vị này phân trần.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia kinh tế cho rằng việc các đại lý Honda ghi giá bán xe trên hóa đơn VAT thấp hơn nhiều so với thanh toán thực tế, từ 20 - 30%, không ngoài mục đích trốn thuế và tình trạng này đã kéo dài nhiều năm.

Với mức chênh 5 - 8 triệu đồng/chiếc, các đại lý xe máy Honda đã "bỏ túi" không cần kê khai thuế VAT hàng chục tỉ đồng.

Các tin khác