Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong quý 1/2022, lực lượng chức năng đã sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 19.500 phương tiện; trong đó phát hiện hơn 2.400 phương tiện vi phạm, tước 463 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.
Thừa nhận lực lượng chức năng còn mỏng nên nhiều chủ xe, lái xe lợi dụng tiếp tục vi phạm chở hàng quá tải, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ, đường cao tốc và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án, nhà máy xi măng, khu công nghiệp...
Xe quá tải bùng phát trở lại và ngày càng gia tăng, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành, xe cơi nới kích thước thành thùng cao từ 1-2m chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên nhiều tuyến đường, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông như các tỉnh Yên Bái, Hòa Bình, Bắc Giang, Nghệ An, Thanh Hóa... và trên các tuyến Quốc lộ 37 tỉnh Thái Nguyên; Quốc lộ 12B tỉnh Ninh Bình, Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 địa phận tỉnh Quảng Nam…
Để kiểm soát tải trọng xe, Tổng cục Đường bộ đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công an, thanh tra giao thông cần tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32 của Thủ tướng về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư mua sắm phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính trong việc kiểm soát tải trọng xe.