Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành hàng trong xã hội, song khu vực bán lẻ vẫn duy trì được đà tăng trưởng nhất định.
Các báo cáo thống kê cho thấy kênh bán lẻ sẽ tiếp tục là mũi nhọn từ nay đến năm 2030. Với xu thế đó, các nhà bán lẻ đang tìm kiếm mạng lưới bán hàng linh hoạt và nhạy bén hơn để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.
Chi tiêu 4,59 triệu tỷ đồng cả khi bị COVID-19
Theo số liệu từ Tổng cục thống kê, dù dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong tháng 11 có mức tăng 2,3% so với tháng 10 và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 365.700 tỷ đồng, tăng 2,3% và tăng 13,2%. Nhóm phân tích của Tổng cục Thống kê cho biết kết quả trên có AEONMALL Việt Nam cũng chính thức mở cửa AEON MALL Hải Phòng Lê Chân được nhờ các cơ sở kinh doanh bán lẻ đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại, thu hút người tiêu dùng tới mua sắm.
Như vậy, cả 11 tháng của năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong nước đã đạt 4,59 triệu tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9,1% cùng kỳ năm ngoái.
Ăn uống khỏe mạnh trở nên quan trọng
Theo nghiên cứu “COVID-19: Đâu là nơi người tiêu dùng hướng tới?” của Công ty Nghiên cứu và Đo lường thị trường toàn cầu Nielsen, khi đại dịch COVID-19 đi qua, lối sống, ăn uống khỏe mạnh sẽ trở nên quan trọng với người tiêu dùng hơn so với trước đây.
Thời gian qua, từ khi có dịch bệnh thói quen mua sắm trực tuyến của người dân đã gia tăng. Tuy nhiên với mua sắm trực tiếp, đối với đa phần dân chúng vẫn còn là thói quen khó thay đổi.
Các báo cáo thống kê cũng cho thấy mua sắm trực tiếp vẫn đang phát huy lợi thế, khi khách hàng có nhu cầu được trải nghiệm thực tế hoặc có sự chăm sóc-tư vấn trực tiếp...
Tại các đô thị, nhu cầu mua sắm và tiêu dùng hàng hóa có nguồn gốc, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng đang gia tăng. Nhiều người dân dần hình thành thói quen lui tới các trung tâm thương mại, bởi sự an toàn từ công tác phòng chống dịch đến các khâu vệ sinh, khử trùng và cũng là nơi luôn có mức giá hợp lý để mua sắm.
Bà Trần Thị Thu Hà, quản lý Bộ phận cho thuê bán lẻ Savills Việt Nam cho rằng hầu hết các ngành hàng trong ngành bán lẻ nói riêng và nền kinh tế nói chung theo một lẽ tự nhiên luôn cần sự đổi mới và sáng tạo để thích ứng với thị hiếu thường xuyên biến đổi của người tiêu dùng.
Dịch vụ "all-in-one" hút khách
Về xu thế tiêu dùng trong giai đoạn hiện nay, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú nhận định: “Nhìn về tương lai, trung tâm thương mại vốn là điểm hút khách với dịch vụ "all-in-one" (tất cả trong một) thì nay sẽ càng được nhiều người tin tưởng.”
Trên thị trường, có khá nhiều trung tâm thương mại "all-in-one" đang hoạt động tốt như BigC, Vincom hay AEON MALL. Các công ty này luôn có các bước cải tiến về hình thức, mô hình, cách thức hợp tác với các khách thuê khác nhau để phù hợp với thị trường và không ngừng mở rộng quy mô ra bên ngoài những thành phố lớn.
Điểm nổi bật của các “ông lớn” trong ngành bán lẻ, bên cạnh hoạt động mua sắm thì hệ thống các trung tâm giáo dục, nơi trẻ nhỏ có thể tham gia các hoạt động phát triển thể lực và tri thức, không gian xanh luôn được coi trọng đầu tư.