
Bộ trưởng Giao thông Matteo Salvini phát biểu tại một cuộc họp báo ở Rome, sau khi một ủy ban liên bộ giám sát các khoản đầu tư công chiến lược đã phê duyệt dự án này. Cầu Eo biển Messina sẽ là "dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất ở phương Tây".
Thủ Tướng Giorgia Meloni cho biết cây cầu này “sẽ là biểu tượng kỹ thuật có tầm quan trọng toàn cầu”.
Salvini đã trích dẫn các nghiên cứu cho thấy dự án sẽ tạo ra 120.000 việc làm mỗi năm và thúc đẩy tăng trưởng ở miền Nam nước Ý đang tụt hậu về kinh tế, khi hàng tỷ đô la đầu tư được đổ vào đường sá và các dự án cơ sở hạ tầng khác đi kèm với cây cầu.
Công tác chuẩn bị có thể bắt đầu từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10, sau khi tòa án kiểm toán Ý phê duyệt, và dự kiến khởi công xây dựng vào năm sau. Bất chấp sự chậm trễ về thủ tục hành chính, cây cầu dự kiến sẽ hoàn thành trong khoảng năm 2032-2033, ông Salvini cho biết.
Có thể được tính vào mục tiêu chi tiêu của NATO
Cầu Eo biển Messina đã được chấp thuận và hủy bỏ nhiều lần kể từ khi chính phủ Ý lần đầu tiên đưa ra đề xuất vào năm 1969. Chính quyền của Thủ Tướng Giorgia Meloni đã khôi phục dự án vào năm 2023 và đây đánh dấu giai đoạn xa nhất mà dự án đầy tham vọng này - lần đầu tiên được người La Mã hình dung - từng đạt đến.
Salvini cho biết: "Về mặt kỹ thuật, đây thực sự là một dự án kỹ thuật hấp dẫn".
Cầu Eo biển Messina sẽ dài gần 3,7 km (2,2 dặm), với nhịp cầu treo dài tới 3,3 km (hơn 2 dặm), vượt qua Cầu Canakkale của Thổ Nhĩ Kỳ, hiện là cầu dài nhất, 1.277 mét (4.189 feet).
Với 3 làn xe mỗi hướng, hai bên là đường sắt đôi, cây cầu sẽ có khả năng vận chuyển 6.000 xe mỗi giờ và 200 chuyến tàu mỗi ngày — rút ngắn thời gian di chuyển qua eo biển bằng phà từ 100 phút xuống còn 10 phút bằng ô tô. Salvini cho biết tàu hỏa sẽ tiết kiệm được 2/12 giờ thời gian di chuyển.
Dự án này có thể thúc đẩy cam kết của Ý trong việc tăng chi tiêu quốc phòng lên 5% GDP theo mục tiêu của NATO, vì chính phủ đã chỉ ra rằng họ sẽ phân loại cây cầu này là liên quan đến quốc phòng, giúp Ý đạt được mục tiêu an ninh 1,5%.
Ý lập luận rằng cây cầu sẽ hình thành một hành lang chiến lược cho việc di chuyển quân đội và triển khai thiết bị nhanh chóng đến sườn phía nam của NATO, đủ điều kiện để nó được coi là "cơ sở hạ tầng tăng cường an ninh".
Salvini xác nhận ý định phân loại dự án này là dự án sử dụng kép, nhưng cho biết quyết định này tùy thuộc vào Bộ trưởng quốc phòng và Bộ trưởng kinh tế của Ý.
Một nhóm gồm hơn 600 Giáo sư và nhà nghiên cứu đã ký một lá thư phản đối việc phân loại cây cầu là công trình quân sự vào đầu mùa hè này, lưu ý rằng động thái này sẽ đòi hỏi thêm các đánh giá để xem liệu nó có thể chịu được mục đích sử dụng quân sự hay không. Những người phản đối cũng cho rằng việc phân loại này có khả năng biến cây cầu thành mục tiêu.