120 tỷ đồng xây dựng tuyến phà biển Cần Giờ-Vàm Láng

(ĐTTCO)-Cự ly tuyến phà này 12km (một chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút; tối thiểu 4 chuyến/1 ngày (4 lượt đi, 4 lượt về). Thời gian chạy tàu từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày.

(Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Tiến Lực/TTXVN)

Tuyến phà biển Cần Giờ-Vàm Láng khi đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn cự ly, giảm thời gian di chuyển từ tỉnh Tiền Giang đi Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

Nội dung được nêu ra trong văn bản vừa được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang lấy ý kiến về báo cáo đề xuất phương án khai thác tuyến vận tải này.

Theo phương án được đưa ra, vị trí dự kiến mở bến phía Cần Giờ là tại xã Long Hòa, khu vực cầu bến Đồng Hòa hiện hữu, trên sông Hà Thanh-Đồng Hòa (gần cửa sông Soài Rạp).

Đầu bến phía Gò Công Đông là thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông. Hiện vị trí đầu bến Cần Giờ và Gò Công Đông đang được cập nhật vào quy hoạch chung của Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Tiền Giang.

Cự ly tuyến phà này 12km (một chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút; tối thiểu 4 chuyến/1 ngày (4 lượt đi, 4 lượt về). Thời gian chạy tàu từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày và trong điều kiện gió không quá cấp 6, tầm nhìn xa tốt.

Tuyến phà có tối thiểu 2 phương tiện bảo đảm các tiêu chí, trọng tải toàn phần không thấp hơn 100 tấn; sức chở không ít hơn 100 khách; không ít hơn 50 xe máy; không ít hơn 10 xe ôtô từ 4 chỗ đến 29 chỗ.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sau khi có tuyến phà Cần Giờ-Vàm Láng, người dân từ thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công (Tiền Giang) đi Cần Giờ cũng như Thành phố Hồ Chí Minh sẽ rút ngắn được quãng đường và giảm thời gian di chuyển so với đi đường bộ theo hướng phà Cần Giờ-Cần Giuộc.

Cụ thể, lộ trình hiện nay từ thành phố Mỹ Tho đi huyện Cần Giờ có khoảng cách 120km, mất khoảng 3 giờ 40 phút; từ thị xã Gò Công đi Cần Giờ dài 80km di chuyển mất 2 giờ 30 phút nếu đi bằng đường bộ.

Khi có phà Cần Giờ-Vàm Láng, cự ly di chuyển sẽ giảm được 40km, thời gian rút ngắn được khoảng 40-50 phút (kể cả thời gian chờ phà).

Bên cạnh đó, với lộ trình Tiền Giang đi thành phố Vũng Tàu qua đường bộ, khoảng cách từ Mỹ Tho đi Vũng Tàu là 160km, thị xã Gò Công đi Vũng Tàu là 135km. Nếu có phà biển Cần Giờ-Vàng Láng, cự ly này sẽ giảm 68km (từ Mỹ Tho) và 52km (từ Gò Công), thời gian giảm tương ứng 45-65 phút.

Dự kiến sau khi phương án kêu gọi đầu tư, khai thác tuyến phà được Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và Tiền Giang thống nhất, chấp thuận chủ trương, Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chủ trì tham mưu thành lập tổ công tác xây dựng tiêu chí, lựa chọn doanh nghiệp khai thác có năng lực, bảo đảm tính công khai, minh bạch.

Theo đó, doanh nghiệp đầu tư phải chứng minh vốn tối thiểu khoảng 120 tỷ đồng để đầu tư đầu bến, phương tiện thủy, nhà chờ, nhà giữ xe… và năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Về tiến độ thực hiện, dự kiến trong quý 1 năm 2024, nhà đầu tư sẽ được lựa chọn. Doanh nghiệp triển khai đầu tư hoàn thành trong 6 tháng. Bến phà sẽ hoàn thành đưa vào khai thác cuối quý 3 năm 2024.

Thời gian hoạt động của tuyến phà trong vòng 15 năm tính từ ngày công bố hoạt động 2 đầu bến.

Các tin khác