2024 sẽ là cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử phát triển của Bitcoin

(ĐTTCO) - Tỷ phú đầu tư mạo hiểm Chamath Palihapitiya đã nói về Bitcoin (BTC) trong cuộc phỏng vấn mới nhất của mình. Theo Palihapitiya, 2024 là năm mà BTC sẽ trở thành xu hướng chủ đạo, được xúc tác bởi các quỹ ETF.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Nam
  • Nữ miền Nam
  • Nữ miền Bắc
  • Nam miền Bắc
2024 sẽ là cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử phát triển của Bitcoin

Vào ngày 7-1, nhà đầu tư người Canada và Mỹ gốc Sri Lanka cho biết, xu hướng quan trọng nhất vào năm 2024 sẽ là việc áp dụng Bitcoin một cách phổ biến.

Bitcoin sẽ “vượt qua vực thẳm”

Bình luận về khả năng phê duyệt các quỹ Bitcoin ETF giao ngay, Palihapitiya cho rằng:

“Đây sẽ là năm quan trọng nhất đối với Bitcoin trong lịch sử phát triển của vua coin”.

“Đây là thời điểm để Bitcoin vượt qua vực thẳm và thực sự chứng kiến sự chấp nhận trên thị trường chính thống, nơi mọi người đều hiểu nó là gì, có thể mua nó một cách dễ dàng”.

Theo Chamath, Bitcoin sẽ trở thành một phần của tài chính truyền thống vào cuối năm 2024 nếu tất cả những điều này thành hiện thực.

Vượt qua vực thẳm (Crossing the chasm) đề cập đến một khái niệm trong vòng đời áp dụng công nghệ. Nó đã được phổ biến rộng rãi bởi Geoffrey A. Moore trong cuốn sách cùng tên của ông, mô tả khoảng cách giữa những người đầu tiên áp dụng công nghệ mới và phần lớn những người dùng thực tế.

Về cơ bản, nó đề cập đến khó khăn trong việc chuyển đổi từ thị trường ban đầu của những người đổi mới và những người chấp nhận sớm sang thị trường phổ thông. Thường có một “vực thẳm” hoặc khoảng cách khó vượt qua giữa hai nhóm này.

h1-1237.jpg
Vượt qua vực thẳm | Nguồn: Luke Mikic

“Vực thẳm” là khoảng cách lớn với tỷ lệ chấp nhận chỉ trên 10%, thể hiện sự chuyển đổi của việc áp dụng từ “những người chấp nhận sớm” sang “khóm khách hàng chấp nhận sớm”, YouTuber tiền điện tử, Luke Mikic, giải thích.

Đối với các công nghệ như Bitcoin, việc vượt qua vực thẳm sẽ đồng nghĩa với việc chuyển từ những người đam mê tiền điện tử có tầm nhìn xa sang việc áp dụng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng chính thống hơn. Đây thường được coi là thách thức lớn cho việc áp dụng đại trà.

Những bình luận mới nhất của Palihapitiya hoàn toàn trái ngược với tuyên bố “Tiền điện tử đã chết ở Mỹ” của ông vào tháng 4-2023.

Cơn sốt ETF nóng lên

Việc vượt qua vực thẳm chỉ có khả năng xảy ra nếu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) phê duyệt một hoặc nhiều quỹ Bitcoin ETF giao ngay trong tuần này.

Nếu điều này không xảy ra, giá BTC có khả năng trở lại dưới 40.000 USD. Tuy nhiên, các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành vẫn tự tin rằng ETF sẽ được thông qua.

Vào ngày 8-1, chủ tịch ETF Store, Nate Geraci, đã nhấn mạnh những điều cần chú ý. Ông cho biết sẽ có một số tiết lộ về phí, đặc biệt là từ BlackRock và Grayscale. Cạnh tranh về phí sẽ là mấu chốt trong cuộc đua này nhằm tăng tài sản thế chấp quỹ và khách hàng.

Nate Geraci cũng dự đoán rằng Grayscale sẽ chuyển đổi hoặc “nâng cấp” Bitcoin Trust của mình cùng một lúc. Nó hiện có một lợi thế rất lớn với khối lượng tài sản trị giá 27 tỷ USD đang được quản lý.

Đồng thời, cũng sẽ có một đợt quảng bá rầm rộ đưa Bitcoin xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện truyền thông ở khắp mọi nơi tại Hoa Kỳ.

Các tin khác