Trải qua khai thác hơn 120 năm, hiện cầu Long Biên đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa, để đảm bảo an toàn chạy tàu.
Năm 2023, công trình đã được kiểm định đánh giá tình hình kết cấu, trong đó có một số kết cấu không đảm bảo điều kiện ổn định.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sẽ là chủ đầu tư dự án khôi phục cầu Long Biên, giai đoạn 1 gia cố đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2025, với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng.
Trước đó, Đại sứ quán Pháp đã ký kết hỗ trợ khoảng 700.000 EURO (19 tỷ đồng) để tư vấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nghiên cứu phương án cải tạo, sửa chữa cầu Long Biên trong giai đoạn ngắn hạn.