380.000 tỷ đồng cho vay phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc

(ĐTTCO) - Sáng nay 4-9, NHNN đã tổ chức hội nghị tiếp tục hoàn thiện và nâng cao vai trò chính sách tín dụng ưu đãi đối với khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. Hội nghị do Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì với sự tham dự của các cơ quan Đảng và Nhà nước trung ương, các tổ chức chính trị - xã hội; đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân 14 tỉnh trong khu vực; đị diện các NHTM và doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn các tỉnh.
380.000 tỷ đồng cho vay phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá, khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc là địa bàn quan trọng về kinh tế - xã hội, vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy điện, khai khoáng, du lịch và kinh tế cửa khẩu. Đây cũng nơi có nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống lâu đời với bản sắc văn hóa đặc sắc. 
Tuy nhiên, đây cũng là vùng còn nhiều khó khăn nhất cả nước: về địa hình, khí hậu, dân số, cơ sở hạ tầng và điều kiện phát triển kinh tế sản xuất hàng hóa.
Tính đến hết tháng 7/2019, huy động vốn của toàn ngành Ngân hàng trong khu vực đạt 381.603 tỷ đồng, tăng 9,08% so với năm 2018 (cao hơn so với mức tăng chung toàn quốc 6,87%), chiếm khoảng 4,5% tổng nguồn vốn huy động toàn quốc.
Dư nợ tín dụng cho khu vực đạt khoảng 409.552 tỷ đồng, tăng 4,87% so với năm 2018, chiếm 5,29% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, trong đó dư nợ cho vay theo lĩnh vực ưu tiên đều có xu hướng tăng so với cuối năm 2018 .
380.000 tỷ đồng cho vay phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc ảnh 1 Quang cảnh hội nghị tiếp tục hoàn thiện và nâng cao vai trò chính sách tín dụng ưu đãi đối với khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc.
Thông tin từ NHNN cho biết, đáp ứng nhu cầu vốn cho khu vực trung du miền núi phía Bắc, ngoài 14 chi nhánh NHNN với chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, mạng lưới ngân hàng hoạt động tại khu vực đã được mở rộng đến 176 chi nhánh cấp 1; 151 quỹ tín dụng nhân dân và 1.052 chi nhánh trực thuộc và phòng giao dịch.
Trong đó, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 17 chi nhánh loại I đang hoạt động trên địa bàn 14 tỉnh; NHCSXH với mạng lưới hoạt động của 14 chi nhánh NHCSXH tỉnh, 127 Phòng giao dịch cấp huyện, tổ chức 2.566 điểm giao dịch xã, thành lập 37.489 Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại tất cả các thôn, bản.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã kiến nghị thẳng thắn đề cập đến những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các chương trình, chính sách tín dụng ngân hàng, như: Nguồn huy động tại địa bàn chưa đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn dẫn đến phải bố trí nguồn vốn điều hòa từ NHTM cấp trên và các nguồn vốn từ các tổ chức tài chính tiền tệ khác; đầu tư cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại khu vực thường gặp phải các rủi ro do chịu ảnh hưởng của thiên tai, mưa đá, dịch bệnh diễn biến phức tạp; thiếu các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả. 
Bên cạnh những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của khu vực nói chung, khu vực trung du và miền núi phía Bắc vẫn còn nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế - xã hội còn thấp, địa hình phức tạp, hiểm trở, nhiều nguồn lực và lợi thế của vùng chưa được khai thác và phát huy; thu nhập bình quân đầu người chưa đạt mục tiêu đề ra, tỷ lệ giảm nghèo nhanh nhưng nguy cơ tái nghèo cao…
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác tín dụng đối với các đối tượng ưu tiên, đối tượng chính sách tại khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc trong thời gian tới, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định NHNN sẽ  tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng đối với đối tượng ưu tiên, tín dụng chính sách; đáp ứng đủ nhu cầu tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng của người dân, nhất là tại khu vực vùng sâu, vùng xa.
Tăng cường biện pháp quản lý hoạt động của TCTD, về những vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế; lồng ghép các chương trình chính sách tín dụng ngân hàng với các chính sách hỗ trợ cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng chính sách trên mỗi một tỉnh huyện phù hợp với quy định và tình hình thực tế của địa phương; Có chính sách điều hòa vốn phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong đó ưu tiên nguồn vốn lãi suất thấp cho các chi nhánh trên địa bàn để đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực.
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng, kịp thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn vay ưu đãi cho các đối tượng ưu tiên, đối tượng chính sách;  Đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến kiến thức, hiểu biết về tiền tệ, hoạt động ngân hàng; đăng tải đầy đủ, kịp thời các chương trình, chính sách tín dụng do ngành ngân hàng triển khai để người dân nắm bắt đầy đủ thông tin và cách thức tiếp cận vốn vay.

Các tin khác