Cuốn sách được trình bày theo hình thức tương tự như một cuốn sổ tay chẩn đoán và điều trị, để người quan tâm dễ hiểu và có thể áp dụng từng bước vào thực tế hoạt động của đơn vị mình. Các nội dung được trình bày thành các ý chính có giải thích ngắn gọn giúp độc giả nắm bắt được tổng thể và có thể phác thảo kế hoạch thực hiện nhanh chóng.
Từ thực tiễn, yêu cầu tự chủ cũng như sự cạnh tranh của các đơn vị y tế tư nhân, cộng thêm thay đổi trong đời sống xã hội khiến nhiều cơ sở y tế, bệnh viện trong đó đa phần là các bệnh viện công gặp không ít khó khăn trong việc thu hút và giữ chân được nguồn bệnh nhân đủ đông để duy trì hoạt động của mình.
Là một bác sĩ đồng thời cũng là một người làm tư vấn, đào tạo đội ngũ nhân lực marketing cho các bệnh viện trong 17 năm qua, BS Nguyễn Anh Hiệp đã cung cấp cho độc giả 2 phần nội dung cơ bản, mang tính nền tảng cho việc phát triển hoạt động marketing bệnh viện.
Trong đó, phần 1 mang tính định hướng cho đội ngũ quản lý từ ban giám đốc đến các trưởng khoa về hoạt động marketing. Còn phần 2 lại giúp cho các khoa điều trị tổ chức lại dịch vụ sao cho đạt hiệu quả tác động tâm lý tới khách hàng để giúp họ có trải nghiệm tích cực trong quá trình điều trị.
Ở phần đầu của cuốn sách, BS Hiệp giúp ban lãnh đạo và các trưởng phòng, trưởng khoa nắm được những nhận thức sai lệch về marketing bệnh viện, đồng thời giúp họ hiểu đúng và lựa chọn được mô hình marketing phù hợp cho bệnh viện. Cuốn sách đưa ra 4 nhóm công việc cần được bệnh viện tiến hành liên tục, thường xuyên để duy trì và phát triển hoạt động marketing cho bệnh viện, gồm: hiểu khách hàng, dịch vụ tốt, truyền thông và trải nghiệm tốt.
BS Hiệp cho rằng, marketing bệnh viện là làm nhiều hơn nói, và việc thực hiện marketing trải nghiệm - tập trung vào hành động - là xu hướng marketing chủ đạo cần được tập trung để giúp bệnh viện phát triển bền vững. Bên cạnh đó là marketing thuyết phục - tập trung vào truyền thông. Theo đó bệnh viện sẽ tận dụng mọi hình thức và kênh truyền thông để tạo ra hình ảnh tích cực, nhằm thu hút, lôi kéo sự chú ý, tiếp đó là lựa chọn của người bệnh với dịch vụ mà bệnh viện cung cấp.
Ở phần 2 của cuốn sách, tác giả giúp đội ngũ lãnh đạo cũng như các nhân viên marketing hiểu được đối tượng khách hàng đặc biệt là các bệnh nhân, 5 bước marketing tại khoa điều trị nội trú và các thủ thuật sử dụng trong kỹ thuật 5 bước này.
Phần 3 của cuốn sách tác giả trình bày những nội dung gồm: cách xây dựng dịch vụ để “bán” cho người bệnh; cách phát triển kênh để đưa dịch vụ đến khách hàng tiềm năng; cách làm truyền thông phù hợp với các dịch vụ y tế; xây dựng và phát triển tổng đài số cho dịch vụ y tế; phát hiện sớm và phân tích sự cố dịch vụ để có giải pháp xử lý phù hợp…