Thị trường nhà ở và BĐS đô thị như cỗ máy thông minh khổng lồ hoạt động dựa trên các tương tác giữa người bán và người mua, được hỗ trợ bởi hệ thống marketing và bán hàng với nhiều công đoạn được tự động hóa hoàn toàn. Điều này cách đây khoảng chục năm được xem là kỳ diệu, nay đã trở thành hiện thực và ngày càng phổ biến trong thực tế.
Không chỉ là giao dịch, với sự hỗ trợ của các công nghệ mới như Thực tế ảo (Virtual Reality), Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality), hoạt động kinh doanh BĐS có thể được diễn ra giữa người mua, nhân viên môi giới và người bán cách xa hàng ngàn cây số một cách thuận tiện, dễ dàng. Không cần phải đến tận nơi, mọi thông tin, mọi hình ảnh về dự án đều được truyền tải chân thực và sống động tới khách hàng để họ cảm nhận và đưa ra quyết định.
Cách đây không lâu, tại Hà Nội, công nghệ này đã giúp 1 dự án tạo ra sức hút lớn khi khách hàng được quan sát trực tiếp trước về căn hộ mình sắp mua, từ đó dễ dàng hơn khi đưa ra quyết định xuống tiền. Theo đó, với công nghệ 3D Interactive sắc nét, khách hàng có thể nhìn thấy căn hộ của mình trong tương lai, nội thất các phòng và đặc biệt là tầm nhìn từ căn hộ ra các hướng xung quanh.
Với những tiến bộ về công nghệ trên nền tảng IoT, AI và Big Data, cuộc CMCN 4.0 được kỳ vọng tác động sâu rộng đến thị trường BĐS, nhất là trong lĩnh vực bán hàng và quản lý. Tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp bắt đầu rót vốn đầu tư các dự án thông minh của mình. Sự chuyển mình và thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số là phương châm một số doanh nghiệp BĐS đặt lên hàng đầu.
Sự đột phá công nghệ không chỉ mang tới sự thuận tiện cho khách hàng, mà góp phần giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới. Điều này vô cùng quan trọng trong việc buộc những nhân viên bán hàng phải chủ động và chuyên nghiệp hơn.
Theo phương thức truyền thống, để bán hàng, nhân viên phải dùng nhiều giấy tờ, đưa khách hàng đến tham quan dự án. Với cuộc CMCN 4.0, tất cả máy móc, thiết bị hiện đại sẽ dần thay thế. Kết nối internet siêu nhanh và giải pháp công nghệ thực tế ảo sẽ giúp chia BĐS thành nhiều tuyến khác nhau.
Các không gian trưng bày mô hình sản phẩm sẽ được thay thế bằng mô hình không gian thực tế ảo, tạo cảm hứng và tác động mạnh mẽ đến nhận thức của khách hàng. Các giải pháp thực tế ảo, công nghệ BIM và số hóa sản phẩm lên GIS sẽ phát triển mạnh hơn trong lĩnh vực BĐS, đồng thời giảm chi phí đáng kể và nâng cao chất lượng dịch vụ trong ngành này.
Không chỉ vậy, trong tương lai gần, robot và máy tính công nghệ cao sẽ dần thay thế con người trong mọi quy trình làm việc. Với công nghệ Big Data và khả năng phân tích siêu việt, máy tính sẽ có cả kho dữ liệu về khách hàng, hiểu tâm lý và nhu cầu vượt xa tầm hiểu biết của con người. Nếu bạn là chuyên gia công nghệ và làm trong lĩnh vực BĐS, tương lai của bạn sẽ được đảm bảo.
Việc áp dụng CMCN 4.0 vào kinh doanh BĐS sẽ sinh ra nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Mọi giải pháp công nghệ sẽ giúp cho người dùng nhanh chóng đưa ra quyết định, giúp chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển được thông minh, minh bạch hơn.
Tuy nhiên, cuộc CMCN 4.0 cũng được dự báo gây ra sự bất bình đẳng, phá vỡ thị trường lao động. Sự xuất hiện của nền công nghiệp hiện đại sẽ dần chiếm hết phần công việc của người dân lao động, gây ra cảnh thất nghiệp trên diện rộng, nhất là bảo hiểm, môi giới BĐS.