Ngày 30-3, Ngân hàng Á Châu (ACB) đã tổ chức thành công đại hội cổ đông (ĐHCĐ) năm 2012 với sự tham dự của cổ đông đại diện cho 677,76 triệu cổ phần, chiếm 72,28% vốn điều lệ. Mặc dù năm qua hoạt động trong môi trường kinh tế có nhiều biến động bất lợi nhưng ACB vẫn đạt được những kết quả khả quan làm nền tảng tăng trưởng bền vững trong năm 2012.
2011: Thích ứng biến động
Ngay từ đầu năm, ACB đã đặt ra mục tiêu và các chương trình hành động cho năm 2011 như tìm các giải pháp sáng tạo, ứng phó linh hoạt trong môi trường kinh doanh liên tục biến động nhằm đạt mục tiêu an toàn và hiệu quả trong kinh doanh. Trên cơ sở những định hướng đề ra, ACB đã đạt kết quả kinh doanh rất khả quan.
Nhiều giải pháp linh hoạt về sản phẩm, cơ chế lãi suất nội bộ... đã đưa tốc độ tăng trưởng huy động cả năm đạt mức 21%, gấp hơn 2 lần tốc độ tăng của ngành ngân hàng, tăng ở VNĐ và vàng (XAU) theo xu hướng chung của ngành. Thị phần huy động của ACB ở mức 6,5%, tăng gần 1% so đầu năm.
Trong mảng tín dụng, hạn mức tăng trưởng tín dụng được khai thác linh động, kịp thời và hiệu quả, chính sách cho vay linh hoạt từng nhóm khách hàng theo hướng thắt chặt và nâng cao độ an toàn. Tăng trưởng tín dụng của ACB năm 2011 đã đạt khoảng 20%, gần gấp 2 lần ngành, thị phần tăng đáng kể so với thời điểm đầu năm (tăng 0,3% lên khoảng 4%). Hoạt động tín dụng vẫn là hoạt động cốt lõi tạo nên thu nhập cho ngân hàng trong năm 2011.
Đặc biệt, ACB tập trung nhiều cho công tác phân tích nguyên nhân và cảnh báo nguy cơ phát sinh nợ quá hạn của hệ thống đồng thời thực thi quyết liệt công tác đốc thúc, xử lý thu hồi nợ. Với nỗ lực đó, đến ngày 31-12-2011, các chỉ số nợ đều ở mức an toàn, tỷ lệ nợ xấu, nợ quá hạn lần lượt là 0,85% và 1,28%, chỉ bằng 1/4 lần so với ngành và thấp hơn các đối thủ cạnh tranh.
Năm 2011 lợi nhuận trước thuế của Tập đoàn ACB đạt khoảng 4.203 tỷ đồng, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành vượt mức kế hoạch lợi nhuận năm. Chỉ số sinh lợi trên vốn trước thuế (ROE) là 36%, tăng 7% so năm trước. Đến ngày 31-12-2011, toàn hệ thống có 212/279 (76%) đơn vị đạt trên 100% kế hoạch.
Năng suất hoạt động được cải thiện đáng kể, số dư huy động và dư nợ cho vay bình quân trên mỗi nhân viên kênh phân phối tăng lần lượt 11% và 28% so với cùng kỳ 2010. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh thẻ cải thiện rõ rệt với thu nhập thuần tăng gấp 1,5 lần, doanh số phát triển thẻ gấp 3 lần cùng kỳ.
Ông Stewart Donald Hall, đại diện cổ đông nước ngoài của ACB, cho rằng: “Một trong những sức mạnh của ACB là sự kết hợp giữa những tri thức, hiểu biết về thị trường của HĐQT và Ban điều hành, cùng với những tri thức, kinh nghiệm và sự hỗ trợ từ phía cổ đông nước ngoài. Chúng tôi tin tưởng vào năng lực quản trị điều hành, năng lực cạnh tranh và khả năng phát triển vững mạnh, vươn ra ngoài lãnh thổ của ACB”.
2012: Phát triển chiều sâu
Từ nền tảng năm 2011, ACB đã trình ĐHCĐ thông qua với tỷ lệ tán thành trên 99% kế hoạch hoạt động năm 2012; Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2011; Báo cáo Ban kiểm soát; Phương án phân phối lợi nhuận 2011; Phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ năm 2012; Đăng ký bổ sung hoạt động ủy thác cho vay và nhận ủy thác cho vay, dịch vụ giữ hộ tiền và vàng, dịch vụ kiểm đếm hộ tiền, dịch vụ bảo lãnh trong và ngoài nước.
Kế hoạch kinh doanh của Tập đoàn ACB năm 2012 đặt mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản lên mức 379.376 tỷ đồng; tổng huy động đạt 259.892 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 120.287 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu từ nhóm 2 trở lên ở mức 2%, nợ nhóm 3 trở lên không vượt quá 1%; lợi nhuận trước thuế đạt 5.500 tỷ đồng; phát triển thêm 66 chi nhánh và phòng giao dịch mới trên toàn quốc và chuẩn bị mở rộng phạm vi hoạt động ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.
Mức lợi nhuận dự kiến dùng để chia cổ tức cho cổ đông năm 2012 là 3.300 tỷ đồng (tương đương 2.660 đồng/cổ phiếu). Trong kế hoạch năm 2012, ACB sẽ tăng vốn điều lệ thêm 3.000 tỷ đồng, nhằm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn theo quy định của pháp luật, mua sắm thêm tài sản cố định; đầu tư góp vốn, mua cổ phần nhằm mục đích phát triển mạng lưới, tăng trưởng đầu tư, tích lũy vốn và tăng trưởng lợi nhuận; nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn hoạt động.
![]() |
Quang cảnh ĐHCĐ ACB năm 2012. Ảnh: LÃ ANH |
Các cổ đông cũng đã tham gia thảo luận sôi nổi các vấn đề thiết yếu trong hoạt động ngân hàng trên tinh thần xây dựng, đòi hỏi cao và thể hiện sự tín nhiệm, đoàn kết, ủng hộ tuyệt đối với HĐQT và Ban điều hành ACB.
Tại đại hội, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM, thể hiện sự tin tưởng của NHNN đối với sự phát triển an toàn, bền vững của ACB và tin tưởng ACB sẽ tiếp tục dẫn đầu trong ngành ngân hàng Việt Nam.
Theo ông Lý Xuân Hải, Tổng giám đốc ACB, năm 2012 ACB sẽ tăng cường công tác dự báo để chủ động điều hành kinh doanh linh hoạt theo diễn biến thị trường. Đặc biệt, ACB tận dụng thế mạnh trong kinh doanh vàng để đa dạng hóa nguồn vốn và linh hoạt điều hành hoạt động trên thị trường liên ngân hàng trong bối cảnh nền kinh tế chưa ổn định, thị trường bất ổn định trong quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.
Ưu tiên đẩy mạnh huy động để củng cố khả năng thanh khoản và tạo nguồn cho hoạt động tín dụng, tìm giải pháp đa dạng hóa nguồn vốn vì nếu chỉ dựa vào tăng trưởng tiền gửi tiết kiệm là điều khó trong bối cảnh trần lãi suất huy động tiếp tục bị khống chế. Tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh dư nợ cho vay trong lĩnh vực bán lẻ, tập trung khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) và khách hàng cá nhân.
ACB tập trung phát triển chiều sâu hoạt động hệ thống KPP. Bên cạnh đó nâng cao năng lực phục vụ khách hàng của các KPP điện tử và trực tuyến. Mở rộng phạm vi hoạt động của ACBL và ACBS. Tiếp tục xúc tiến thành lập Công ty kinh doanh Vàng đã được ĐHCĐ thông qua năm 2009. ACB sẽ khẩn trương thực hiện tăng vốn để đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo quy định của NHNN và phục vụ mục tiêu kinh doanh năm 2012.
Năm 2012 là năm thứ 2 ACB triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn 2020, với trọng tâm rà soát, củng cố, hoàn thiện và triển khai các bước chuyển đổi hệ thống quản trị điều hành; triển khai mô hình quản lý kênh phân phối mới; tách bạch hoạt động ngân hàng bán lẻ khỏi hoạt động của ngân hàng bán buôn; triển khai các chương trình sáng kiến theo định hướng chiến lược thuộc 2 khối khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp; đưa vào vận hành chức năng quản trị rủi ro, quản lý tài chính và quản trị nguồn nhân lực; triển khai chiến lược công nghệ thông tin giai đoạn 2011-2020 với tiêu chí “vận hành an toàn và phát triển nhanh”.