(ĐTTCO) - Nhân chuyến thăm Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Ajinomoto ông TAKAAKI NISHII (ảnh) đã có những chia sẻ với ĐTTC về những kinh nghiệm phát triển thị trường tại 26 quốc gia trên thế giới. Trong đó, ông đã nhận định và đánh giá cao tiềm năng thị trường Việt Nam, đặc biệt những chính sách tháo gỡ rào cản trong kinh doanh của DN thời gian qua.
PHÓNG VIÊN: - Ông có thể chia sẻ về những chính sách và chiến lược của Tập đoàn Ajinomoto mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam?
![]() |
Ông TAKAAKI NISHII: - Trong bối cảnh liên tục biến động của kinh tế thế giới, mục tiêu Tập đoàn Ajinomoto đặt ra nằm trong “Top 10 toàn cầu” ngành công nghiệp thực phẩm, với tiêu chí “Công ty toàn cầu Thực sự và Đặc trưng”. Hiện nay, các thị trường Thái Lan, Brazil, Indonesia, Việt Nam và Philippines được coi như “5 ngôi sao” - những cơ sở kinh doanh cốt lõi bên ngoài Nhật Bản được kỳ vọng đóng vai trò chủ chốt dẫn dắt sự tăng trưởng của Tập đoàn Ajinomoto. Chúng tôi theo đuổi nét đặc trưng riêng trong việc phát triển sản phẩm, sử dụng những công nghệ độc đáo cùng sự điều chỉnh sản phẩm để phù hợp từng địa phương, qua đó đưa đến những sản phẩm “ngon hàng đầu” cho người tiêu dùng. Có thể nói, sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa ẩm thực của mỗi quốc gia trên thế giới là một lợi thế rất lớn của chúng tôi. Bên cạnh đó, sự tiên phong trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm giúp chúng tôi cung cấp những sản phẩm độc đáo để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Mang đến những nét đặc trưng riêng là một ưu thế của Ajinomoto, đó là chìa khóa giúp chúng tôi trở thành một đối tác không thể thay thế của khách hàng.
Chúng tôi đã xây dựng “Đường lối Tập đoàn Ajinomoto” với 4 yếu tố: Sáng tạo giá trị mới, tinh thần tiên phong, đóng góp xã hội và tôn trọng giá trị con người. Đây là những giá trị chung tất cả nhân viên tập đoàn trên toàn cầu hướng đến. Quan điểm cơ bản của chúng tôi là thúc đẩy tất cả nhân viên làm việc tích cực và chủ động hơn, bởi một tập thể chỉ có thể phát huy sức mạnh khi tất cả các cá nhân chia sẻ chung một hệ giá trị và khát khao những đỉnh cao mới.
- Ông đánh giá thế nào về thị trường Việt Nam hiện tại và tương lai?
Với sự phát triển toàn diện mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Nhật Bản và sự gia tăng những lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, tôi tin rằng sẽ ngày càng có nhiều DN Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. |
- Những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất ở châu Á, với cải thiện về môi trường kinh doanh và những giải pháp hiệu quả tháo gỡ rào cản trong kinh doanh cho DN. Nhờ có thuận lợi này, quy mô kinh doanh của Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tăng gấp 7 lần trong 10 năm qua, kể từ năm 2004. Chúng tôi có thể tự hào Ajinomoto Việt Nam đã trở thành một trong những công ty thực phẩm, gia vị nổi tiếng và thành công nhất tại Việt Nam.
Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội trong những lĩnh vực kinh doanh mới bằng cách nắm bắt nhanh nhạy và chính xác nhu cầu của người tiêu dùng. Mục tiêu chúng tôi hướng tới tăng gấp 3 lần quy mô kinh doanh vào năm 2020 so với năm 2013.
- Việt Nam và Nhật Bản cùng tham gia TPP. Đây có là thuận lợi trong hoạt động kinh doanh của Ajinomoto tại Việt Nam?
- Nhiều chuyên gia cho rằng Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia hưởng lợi rõ rệt nhất khi gia nhập TPP. Những công ty thực phẩm như Ajinomoto Việt Nam cũng nhận thấy những cơ hội nhất định. Ajinomoto sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược kinh doanh xuyên biên giới trong tương lai. Nhờ có sự cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam khi cam kết gia nhập TPP, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên và nguồn nhân lực sẵn có - những lợi thế nổi bật của Việt Nam - để cung cấp những sản phẩm đặc trưng dựa trên công nghệ độc đáo của Ajinomoto và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động kinh doanh đã bén rễ trong một thời gian lâu dài tại Việt Nam.
Thị trường Việt Nam được coi là một trong những cơ sở kinh doanh cốt lõi tại nước ngoài của Ajinomoto. Tiềm năng lớn đó bắt nguồn từ môi trường kinh doanh thuận lợi tại Việt Nam với lợi thế là sự ổn định chính trị và kinh tế. Bên cạnh đó, lực lượng lao động Việt Nam được đánh giá cao nhờ khả năng thích nghi nhanh và áp dụng công nghệ hiện đại, dẻo dai, năng động, thông minh và cẩn thận. Thành công của Ajinomoto tại Việt Nam là minh chứng cho thấy Việt Nam đang ngày càng trở thành một điểm đến tiềm năng và hấp dẫn với các DN Nhật Bản.
- Ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm cho những nhà lãnh đạo và doanh nhân trẻ Việt Nam?
- Trước khi được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch và CEO Tập đoàn Ajinomoto tháng 6-2015, tôi đã lãnh đạo Công ty Ajinomoto Brazil trong 2 năm. Trước đó, tôi đã trải nghiệm nhiều vị trí tại phòng kinh doanh nội địa, marketing, thực phẩm đông lạnh và nhân sự. Trải qua những kinh nghiệm này, tôi tin rằng những nguyên tắc sau đây rất quan trọng cho một người lãnh đạo trong kinh doanh. Thứ nhất, cần phải có khát khao không mệt mỏi để đạt được “vị trí số 1”. Người lãnh đạo nên tập trung các nguồn lực quản lý vào “ngành kinh doanh có tiềm năng nhất trong tương lai” trong thị trường của mình. Thứ hai, hãy duy trì văn hóa cởi mở trong đơn vị của mình. Bởi những tranh luận thật sự hiệu quả và tích cực sẽ không thể có nếu thiếu một văn hóa cởi mở xuyên suốt trong tổ chức. Và cuối cùng, nhân sự chính là nguồn lực lớn nhất trong quản lý. Khi tất cả mọi người có thể chia sẻ những giá trị và khát khao để đạt được những mục tiêu cao hơn, họ có thể đạt được những thành công lớn hơn nhiều so với kỳ vọng của chúng ta.
- Xin cảm ơn ông.