![]() |
Dự án (DA) đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 (QL51) có chiều dài 72,7km, được đầu tư theo hình thức B.O.T, tổng mức đầu tư 3.312 tỷ đồng do CTCP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư.
Lẽ ra đến thời điểm này DA phải hoàn thành đưa vào sử dụng toàn tuyến, song ghi nhận thực tế còn nhiều đoạn đường vẫn trong tình trạng “da beo”, thi công cầm chừng. Nguyên nhân của sự chậm tiến độ một phần bắt nguồn từ công tác giải phóng mặt bằng.
Về tiến độ thi công, trao đổi với ĐTTC ngày 21-9, ông Trần Duy Nhân, Phó Tổng giám đốc BVEC, cho biết các nhà thầu đã gấp rút thi công và hoàn thành khoảng 95% số lượng công việc. Cụ thể đã cơ bản hoàn thành 11/14 gói thầu phần tuyến và thoát nước.
Nếu được bàn giao mặt bằng sớm (gói thầu số 1, 4 và 14), BVEC sẽ hoàn thành trong vòng từ 3-5 tháng. Về phần cầu, cầu Bản Một và Quán Thủ (đường tránh Long Thành) hiện vẫn chưa có mặt bằng thi công. 3 cây cầu còn lại là Bà Bướm, Suối Cả, Sông Buông dự kiến sẽ hoàn thành trước tháng 10-2012. Việc thiếu mặt bằng thi công khiến DA chậm tiến độ thời gian qua không chỉ gây thiệt hại cho chủ đầu tư mà người dân lưu thông và sống 2 bên đường hết sức bức xúc.
Cũng theo ông Nhân, ngoài khó khăn thiếu mặt bằng thi công; quy mô, tính chất công trình phức tạp do kéo dài hơn 70km, mật độ phương tiện lưu thông trên đường khá lớn… BVEC còn gặp rất nhiều áp lực khác như lãi suất tăng cao, trượt giá nguyên vật liệu.
Tại thời điểm ký hợp đồng, lãi suất vay ở mức 8%/năm và nay đã tăng lên 15-17%/năm. Trung bình có 15.000-16.000 lượt xe qua trạm mỗi ngày, nguồn thu từ trạm thu phí hiện hữu khoảng 300 triệu đồng nhưng chẳng thấm vào đâu khi lãi vay mỗi ngày công ty phải trả cho ngân hàng không dưới 1 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu của ĐTTC, hiện hợp đồng B.O.T DA mở rộng QL51 đã được điều chỉnh do thay đổi tính chất một số hạng mục, biến động lãi suất, trượt giá nguyên vật liệu. Theo đó, tổng mức đầu tư ban đầu là 3.313 tỷ đồng đã được điều chỉnh tăng lên 3.912 tỷ đồng.
Trong đó, nguồn vốn tự có là khoảng 912 tỷ đồng, vốn vay 3.000 tỷ đồng. Theo hợp đồng B.O.T thì thời gian thu phí sẽ kéo dài trong 24 năm, kể từ ngày 3-8-2012. Song, như đã nói ở trên, việc chậm bàn giao mặt bằng đã ảnh hưởng đến tiến độ DA và thu phí hoàn vốn B.O.T.