Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm, Bamboo Airways đã thực hiện tổng số 12.005 chuyến bay, trong đó có 11.270 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 93,9%, cao hơn tỷ lệ chung của toàn ngành là 85,5%.
Với tỷ lệ này, Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ đúng giờ trung bình cao nhất toàn ngành hàng không Việt Nam trong 9 tháng đầu năm.
VASCO đứng vị trí thứ 2 với tỷ lệ OTP là 93,1% sau khi khai thác 9.754 chuyến bay, trong đó có 9.078 chuyến bay đúng giờ; vị trí thứ 3, 4 lần lượt là Vietnam Airlines và Vietjet Air, với tỷ lệ OTP lần lượt là 88,4% và 82,8%.
Jetstar Pacific có tỷ lệ OTP đạt 80,1%, tương ứng 21.949 chuyến bay cất cánh đúng giờ trong tổng số 27.421 chuyến khai thác, thấp nhất trong ngành.
Nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến được Cục Hàng không Việt Nam nêu ra chủ yếu là do thời tiết, đặc biệt là khi khai thác mạng đường bay tới các cảng hàng không địa phương.
Bên cạnh đó, tình trạng quá tải về hạ tầng, hạn chế về nguồn lực, cơ chế đầu tư trong phát triển kết cấu hạ tầng hàng không cũng được coi là nguyên nhân chủ quan chính gây chậm chuyến.
Trước sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp hàng không, khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tư nhân gia nhập lĩnh vực này, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục và các cơ quan chuyên môn đã và đang triển khai các nhóm giải pháp chính, từ yếu tố hạ tầng, điều hành bay, áp dụng công nghệ để tăng tốc trong các khâu làm thủ tục cho hành khách, giảm thiểu tình trạng quá tải gây nên chậm, hủy chuyến bay.