Bán lẻ đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số bằng cách nào?

(ĐTTCO) - Mục tiêu Chính phủ đề ra là tăng trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12% trong năm 2025. Với mức tăng trưởng 9,5% trong tháng 1, trong 11 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng cần duy trì mức tăng trưởng tối thiểu 12,2%.

Theo số liệu thống kê của Vụ Thị trường trong nước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước, đây là tín hiệu tích cực, cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước tiếp tục phục hồi mạnh mẽ.

Tuy nhiên, trước mục tiêu Chính phủ đề ra là trưởng bán lẻ và doanh thu tiêu dùng đạt khoảng 12% trong năm 2025 thì trong 11 tháng còn lại, trung bình mỗi tháng cần duy trì mức tăng trưởng tối thiểu 12,2% để đạt mục tiêu.

Để đạt mục tiêu này, Bộ Công Thương xác định 4 nhóm giải pháp trọng tâm cần được triển khai đồng bộ và hiệu quả.

Thứ nhất, kích cầu tiêu dùng, tạo động lực tăng trưởng mới. Tăng cường triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đẩy mạnh phong trào tiêu dùng sản phẩm nội địa trên các kênh thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Thứ hai, đảm bảo nguồn cung ổn định, tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Theo đó, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất và lưu thông hàng hóa, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, đảm bảo nguồn cung ổn định và giảm thiểu tác động từ biến động kinh tế bên ngoài. Phát triển hệ thống logistics thông minh, kết hợp kho bãi hiện đại, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để tối ưu vận chuyển, giảm chi phí phân phối.

Thứ ba, phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số. Theo đó, đẩy mạnh thương mại điện tử và mô hình bán lẻ đa kênh, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia thị trường số, tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Nâng cao vai trò của các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trong phục vụ nhu cầu tiêu dùng hiện đại, đảm bảo nguồn hàng đa dạng và chất lượng.

Thứ tư, tăng cường kết nối cung - cầu, bảo đảm ổn định thị trường. Tăng cường liên kết giữa nhà sản xuất và nhà phân phối, giảm khâu trung gian, giúp giá cả hợp lý hơn và nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm Việt. Thực hiện chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa để người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm chất lượng.

Bộ Công Thương xác định chuyển đổi số trong bán lẻ và tối ưu hóa chuỗi cung ứng là hai trụ cột quan trọng nhất giúp đạt mục tiêu tăng trưởng 12% trong năm 2025. Bằng cách ứng dụng công nghệ để phân tích thị trường, nâng cao hiệu quả phân phối và thúc đẩy tiêu dùng thông minh, Việt Nam không chỉ giữ vững tốc độ tăng trưởng mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Các tin khác