Bí mật phía sau tờ tiền 500.000 đồng

(ĐTTCO) - Họa sĩ Hồ Trọng Minh là một trong những tên tuổi nổi bật trong lĩnh vực thiết kế tiền polymer. Những tác phẩm của anh không chỉ mang tính mỹ thuật, ứng dụng và bảo an, mà còn chứa đựng những thông điệp văn hóa sâu sắc, phản ánh giá trị dân tộc qua từng chi tiết.

Bí mật phía sau tờ tiền 500.000 đồng

Sinh năm 1973, Hồ Trọng Minh sớm bộc lộ tài năng từ khi còn nhỏ, 12 tuổi anh đã vào phụ việc để thể hiện các tranh tường lớn. Tuy nhiên, hành trình nghệ thuật của anh không phải lúc nào cũng suôn sẻ.

Sau khi đỗ vào Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam ở tuổi 16 - là một trong những học viên trẻ nhất trong lịch sử trường. Sau năm thứ hai đại học, anh được nhận học bổng tài năng của Hội Huynh đệ Pháp-Việt dành cho người có điểm tổng kết cao nhất.

Nhưng vào năm học thứ ba, một câu nói của một giảng viên: “Tài năng trẻ mà chỉ vẽ được như thế sao!”, đã khiến anh cảm thấy thất vọng về mình và hoang mang trong các năm học tiếp theo. Cảm giác này khiến Hồ Trọng Minh quyết định chuyển hướng, tìm kiếm một con đường nghệ thuật khác. Anh dần tiếp cận với ngành design và mỹ thuật ứng dụng.

Sau khi rời Trường Mỹ thuật, Hồ Trọng Minh bắt đầu công việc trong lĩnh vực phim hoạt hình, đồng thời tham gia nhiều công việc sáng tạo khác. Nhưng rồi, một "sự cố" trong sự nghiệp đã đưa anh đến với nghề thiết kế tiền - một ngành không ngờ tới nhưng lại trở thành đam mê và là bước ngoặt lớn trong cuộc đời anh, mở ra một con đường mới đầy thử thách.

Đó là khi nhận nhiệm vụ thiết kế mặt sau của tờ tiền 500.000 đồng, Hồ Trọng Minh đã tìm kiếm một hình ảnh có thể phản ánh sâu sắc bản sắc dân tộc và lòng kính trọng đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Anh đã quyết định lấy hình ảnh ngôi nhà của Bác Hồ ở làng Sen, quê hương của Bác làm chủ đề chính cho thiết kế này.

hoa-si-Ho-Trong-Minh.jpg

“Khi được giao đề tài vẽ về làng Sen, tôi đã 2 lần đến nơi này và ở lại đây nhiều ngày để có thể quan sát, cảm nhận và phác thảo. Trong suốt 4 tháng sau đó, tôi đã vẽ rất nhiều phác thảo. Đến hôm hạn cuối cùng, Trưởng phòng yêu cầu tôi trình phác thảo. Tới lúc ấy, tôi cũng không ngờ được mình đã vẽ tới 40 phác thảo từ ý tưởng này” - họa sĩ Hồ Trọng Minh kể. 2 mẫu được chọn ra để sửa lại và một mẫu đã được chọn in vào mặt sau của đồng tiền polymer có trị giá cao nhất: 500.000 đồng.

Trong mặt sau của tờ tiền, anh đã sử dụng 7 hình tượng quan trọng để thể hiện cuộc sống, phong cảnh quê hương và tình yêu thương của Bác đối với gia đình và đất nước. 7 hình tượng này bao gồm: ngôi nhà, lũy tre, hàng cau, cái võng, ngọn đèn dầu, khung cửi dệt vải và hoa sen.

Mỗi hình ảnh này không chỉ gợi nhớ về quê hương của Bác, mà còn tượng trưng cho những giá trị sâu sắc của văn hóa Việt Nam. Ngôi nhà là biểu tượng của gia đình, quê hương, là nơi sinh ra và nuôi dưỡng những giá trị tinh thần của con người.

Lũy tre là hình ảnh tượng trưng cho người cha mạnh mẽ, vững chãi, bảo vệ gia đình. Hàng cau là hình ảnh của người mẹ tần tảo, chăm sóc gia đình. Khung cửi tượng trưng cho tình yêu lao động. Chiếc võng tượng trưng cho nuôi dưỡng tâm hồn. Ngọn đèn dầu tượng trưng cho trí tuệ và lòng hiếu học của người Việt.

Tất cả những hình ảnh này đều gắn liền với những buổi tối ở quê hương làng Sen hiền hòa trong ngôi nhà của Bác, nơi mẹ của Bác vừa dệt vải vừa ru con, nuôi dưỡng tâm hồn Người. Cuối cùng, hoa sen là biểu tượng của vẻ đẹp tinh thần, tâm hồn thuần khiết của dân tộc Việt Nam.

Sau 10 năm gắn bó với công việc thiết kế mẫu tiền tại Ngân hàng Nhà nước, Hồ Trọng Minh quay lại giảng dạy với việc sáng lập Khoa Mỹ thuật công nghiệp của Đại học Hòa Bình và quản lý khoa trong 3 năm.

Tiếp đó anh về lại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nơi anh đã học. Ngôi trường 100 năm tuổi được tiếp nối biết bao thế hệ giảng viên từ Mỹ thuật Đông Dương xưa, nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam ở 42 Yết Kiêu, Hà Nội.

Không thể phủ nhận rằng anh đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngành thiết kế tiền tệ Việt Nam, nhưng Hồ Trọng Minh luôn khiêm tốn nhận xét rằng, trong lĩnh vực “vẽ tiền”, anh chỉ là một người mới, một thành viên nhỏ bé trong công cuộc bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa của đất nước qua từng tờ tiền.

Những tờ tiền anh thiết kế không chỉ mang giá trị vật chất mà còn có giá trị tinh thần, là hình ảnh phản chiếu nền văn hóa, lịch sử và niềm tự hào dân tộc.

Hành trình “vẽ tiền” của Hồ Trọng Minh không chỉ là một câu chuyện về nghề nghiệp, mà còn là một câu chuyện về lòng yêu nước, về sự cống hiến cho nền văn hóa và nghệ thuật Việt Nam. Mỗi tờ tiền anh tạo ra đều mang đậm dấu ấn của một họa sĩ tài năng, với tình yêu và sự trân trọng đối với đất nước và con người Việt Nam.

“Chuyển sang công việc vẽ tiền là một “sự cố” trong cuộc đời tôi, nhưng tôi tự hào về điều đó. Ai cũng có quyền tự hào về công việc của mình, và như Bác Hồ đã dạy, nghề nào cũng cao quý miễn là mình làm việc với cả tâm huyết. Tôi luôn tin rằng, mỗi giây phút trong cuộc sống này đều có ý nghĩa. Và tôi sẽ chuyển tinh thần ấy đến với học trò của mình” - họa sĩ chia sẻ.

Các tin khác