Đứng trước văn phòng của Be tại khu đô thị Sala (TP Thủ Đức) sáng 9-3, anh Cảnh, chạy dịch vụ BeFood, bày tỏ bất bình trước việc công ty đơn phương trừ tiền trong tài khoản anh với lý do "nghi ngờ tài xế gian lận". Hàng chục tài xế khác cũng bị như anh khi chạy dịch vụ giao đồ ăn BeFood.
Đây là dịch vụ mới được Be tung ra cách đây 2 tuần, theo đó hãng tung các chương trình khuyến mãi cho khách và điểm thưởng cho tài xế hoàn thành cuốc xe. Mỗi đơn hàng hoàn thành, tài xế được thưởng 5.000 đồng nên nhiều người tham gia.
Theo quy định, tài xế khi nhận đơn hàng phải làm theo các yêu cầu như: gọi điện xác nhận đơn hàng, chụp hình đơn hàng trước và sau khi giao mới được xem là hoàn tất cuốc xe.
Anh Cảnh cho biết tài xế ứng tiền ra mua hàng, đặc biệt những đơn hàng khuyến mãi, nhưng Be lại không hoàn tiền cho tài xế. Với những đơn hàng có giá trị từ 150.000 đồng trở lên, công ty gửi thông báo tới yêu cầu tài xế giải trình trong vòng 7 ngày, nhưng khi tài xế trả lời, hãng cho là không thỏa đáng. Số dư trong tài khoản lần lượt bị trừ đến nỗi âm tài khoản.
"Họ vịn lý do là phát sinh gian lận nhưng khi hỏi thì công ty phớt lờ không chứng minh được lỗi. 58 đơn hàng bị yêu cầu giải trình từng đơn hàng cụ thể. Giờ làm sao tôi nhớ khách là ai mà gọi hỏi. Đến nỗi tài khoản của tôi hãng tự động trừ âm tới 4 triệu đồng rồi" - anh Cảnh nói.
Chỉ vào danh sách hơn 10 đơn hàng bị trừ tiền 55.000-115.000 đồng vào ngày 8-3, anh Trần Thanh Tú bày tỏ sự thất vọng với chính sách của công ty khi trừ tiền của tài xế vô tội vạ. Trong khi quy trình kiểm soát đơn hàng của Be rất chặt chẽ, đơn hàng do hãng phát cuốc tự động, chứ tài xế không được quyền chọn lựa nên rất khó có chuyện đặt đơn hàng ảo, chiếm tiền khuyến mãi của Be.
Be yêu cầu tài xế giải trình từng đơn hàng, đơn phương trừ thẳng vào tài khoản dù tài xế đã giải trình đầy đủ - Ảnh: CÔNG TRUNG
Đến chiều 9-3, đại diện Be đã có phản hồi chính thức với Tuổi Trẻ Online về những trường hợp tài xế lên công ty yêu cầu hoàn tiền.
Theo đó, sau khi rà soát lại các phản ảnh, Be xác nhận "có một bộ phận tài xế vi phạm các nguyên tắc hoạt động của Be trong việc tạo đơn hàng ảo và tạo chuyến đi không hợp lệ để gian lận. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp sau khi kiểm tra lại, Be đã xác nhận không gian lận và cam kết sẽ trả thưởng trong kỳ kế tiếp, tức là 15-3".
Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ Online chiều cùng ngày, các tài xế cho biết sau khi họ lên công ty phản ảnh, Be yêu cầu họ về giải trình tiếp, nếu hợp lệ sẽ được hoàn tiền sau ngày 15-3.