Từ năm 2013 tới nay, nhờ thu phí đường bộ, tình trạng này đã giảm, nhưng nguồn phí mới chỉ đáp ứng được khoảng 43% nhu cầu thực tế. Trước ý kiến cho rằng việc thu phí đường bộ khiến người dân bị phí chồng phí vì không đi đường BOT cũng mất phí, theo ông Huyện, trong số 23.000 km đường quốc lộ mới chỉ có 2.000 km xây dựng, nâng cấp theo hình thức BOT, nên vẫn phải thu phí đường bộ.
Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ, tuy nguồn thu quỹ năm sau cao hơn năm trước, nhưng ngân sách nhà nước vẫn phải cấp bù cho công tác bảo trì, tổng cộng từ 2 nguồn cũng mới chỉ đáp ứng được 45% nhu cầu trên hệ thống quốc lộ.
Từ 2013 - 2017, quỹ đã phân chia về các quỹ bảo trì đường bộ địa phương trên 10.000 tỉ đồng, nhưng nguồn kinh phí này mới chỉ đạt 20 - 30% nhu cầu. Sau 5 năm thu phí đường bộ, tổng số tiền phí dự kiến đã đạt được 29.497 tỉ đồng, trong đó, riêng năm 2017, số tiền ước tính thu được sẽ đạt 7.047 tỉ đồng. Cùng với sự tăng trưởng của phương tiện giao thông, số tiền phí thu được cũng tăng mạnh với mức từ 106% - 255%.
* Ông Trần Đình Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết sáng 26.9 ông đã làm việc với các nhà đầu tư BOT trên QL1 về việc tỉnh kiến nghị miễn giảm phí cho người dân có hộ khẩu ở gần trạm thu phí, và các nhà đầu tư thống nhất vấn đề này. Theo ông Tùng, tỉnh chỉ kiến nghị còn quyết định thuộc thẩm quyền của trung ương.