Theo Bộ GTVT, tính đến cuối tháng 7-2019, sau 2 tháng phát hành hồ sơ mời sơ tuyển, bên mời thầu (các Ban quản lý dự án của Bộ GTVT) đã nhận được 60 bộ hồ sơ dự tuyển.
Theo kết quả đánh giá, hồ sơ dự sơ tuyển của bên mời thầu và quá trình thẩm định làm rõ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có 4 dự án không có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 2 dự án có duy nhất 1 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, 1 dự án có từ 2 nhà đầu tư và 1 dự án có 3 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển. Như vậy, số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao.
Bộ GTVT cho biết, việc hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm tạo điều kiện triển khai thành công dự án trọng điểm của quốc gia trong bối cảnh thế giới và khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp, cần đảm bảo an ninh quốc phòng.
Đặc biệt, việc điều chỉnh quan trọng này nhằm phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư dự án và phát triển năng lực trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng.
Bộ GTVT cho rằng, việc hủy sơ tuyển thầu theo hình thức quốc tế đã được quyết định sau khi đánh giá trách nhiệm pháp lý quy định tại hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế đã phát hành và Luật Đấu thầu, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan.
Bộ GTVT nhấn mạnh, dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam là dự án trọng điểm của quốc gia, có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt đối với những địa phương có dự án đi qua.
Chính vì vậy quá trình triển khai dự án, Bộ GTVT sẽ tiến hành nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định pháp luật và đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.
Hiện Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai dự án. Mọi thông tin về các bước thực hiện tiếp theo sẽ được Bộ GTVT kịp thời cung cấp tới các cơ quan thông tấn báo chí và toàn thể nhân dân được biết, giám sát.