Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm

(ĐTTCO) - Về kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, từ nay tới hết năm 2023 sẽ thanh tra, kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm.
Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm

Thông tin tại họp báo Chính phủ ngày 4-7, Thứ trưởng Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết giám sát thị trường bảo hiểm là chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính. Khi thị trường bảo hiểm có phát sinh khi có những thông tin phản ánh từ thị trường, từ các cơ quan báo chí, Bộ Tài chính đã triển khai công tác thanh tra.

Ngày 30-6 vừa qua, Bộ Tài chính đã công bố kết quả thanh tra đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có hoạt động liên kết với ngân hàng. Những kết quả thanh tra cũng đã được công khai.

Về kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho hay, từ nay tới hết năm 2023, sẽ thanh tra, kiểm tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong đó thanh tra 5 doanh nghiệp bảo hiểm (3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ), kiểm tra với 5 doanh nghiệp bảo hiểm (3 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, 2 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ).

Bộ Tài chính cũng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước để thực hiện việc thanh kiểm tra, giám sát tại 2 lĩnh vực các tổ chức tín dụng cũng như kinh doanh bảo hiểm để làm sao có được thị trường bảo hiểm đúng quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm.

Thứ trưởng Chi cũng cho biết, 6 tháng cuối năm, Bộ Tài chính cũng sẽ xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra thị trường bảo hiểm trong năm 2024.

Trước đó, Bộ Tài chính đã phát đi thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm: Công ty bảo hiểm nhân thọ Prudential (Prudential), Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (MB Ageas), Công ty Bảo hiểm nhân thọ Sun Life (Sun Life) và Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ BIDV Metlife (BIDV Metlife).

Kết quả công tác thanh tra cho thấy việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm.

Theo Bộ Tài chính, đây là những hành vi sai phạm sẽ được xem xét xử phạt hành chính theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo tính nghiêm minh và tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường.

Các tin khác