Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn vừa có yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) rà soát lại quy trình bán các sản phẩm, có giải pháp xử lý kịp thời các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ BHNT cho khách hàng, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng tham gia BH.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cũng đề nghị doanh nghiệp BHNT nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các quy định và quy trình, thủ tục đảm bảo rõ ràng, minh bạch bảo vệ quyền lợi của khách hàng quản lý chất lượng đại lý trong quá trình tư vấn và ký kết hợp đồng BH tại các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh BH.
Đối với nhóm vấn đề liên quan đến các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của khách hàng khi tham gia BHNT, Cục Quản lý giám sát BH cần xây dựng quy trình xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan đến hợp đồng BH, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi, cung cấp và xử lý các thông tin tiếp nhận qua các kênh thông tin phản ánh trực tiếp, đơn thư, đường dây nóng; đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng và nhiệm vụ được giao.
Lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phát huy vai trò hỗ trợ thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, tuyên truyền, nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm và nhận thức hiểu biết của các chủ thể tham gia thị trường BH.
Thứ trưởng đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam tổ chức họp với các doanh nghiệp BHNT để đánh giá tình hình, đưa ra các giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các đại lý BH, nâng cao chất lượng tư vấn của nhân viên bán BH.