Chúng có thể còn quá nhỏ để có địa chỉ email riêng, hay đi mua sắm một mình, nhưng trẻ sơ sinh đang là đối tượng khách hàng được nhiều hãng công nghệ mới nhắm đến như một sự bùng nổ kế tiếp.
Nếu các bậc cha mẹ sẵn lòng, điều đó chắc chắn sẽ diễn ra. Tuy nhiên, liệu họ có nên suy nghĩ kỹ hơn trước khi “đồng bộ hóa” con mình với chiếc điện thoại thông minh? Owlet Smart Sock là một thiết bị nhỏ được thiết kế để đeo ở chân trẻ sơ sinh, dùng gửi các dữ liệu thu thập được đến một ứng dụng trên điện thoại di động được cài đặt.
Owlet Care, công ty phát triển sản phẩm có trụ sở ở thành phố Salt Lake, nói nó sẽ giúp theo dõi nhịp tim, mức ôxy, vị trí, giấc ngủ và nhiệt độ da của em bé. “Mọi phụ huynh đều cần biết tình trạng của con mình khi ngủ. Bằng việc tạo ra các sản phẩm giúp nâng cao an toàn cho trẻ em, chúng tôi đang tạo nên một sự thay đổi” - Jacob Colvin, sáng lập viên của Owlet, nói.
Trong khi đó, một công ty mới khởi nghiệp ở Boston đang bán một sản phẩm thông qua hệ thống cửa hàng trực tuyến Toys R Us. Thiết bị Mimo Baby Monitor được quảng cáo là “thích hợp cho mọi bước phát triển của bé”, có hình dạng như một chú rùa, được gắn lên em bé như một chiếc đai và gửi dữ liệu thu thập được cho các bậc cha mẹ thông qua sóng wifi hoặc bluetooth.
Dĩ nhiên, việc sử dụng những sản phẩm công nghệ cao này khá đắt đỏ. Bộ Mimo có giá 199USD. Và những nhà chỉ trích cho rằng các nhà sản xuất đang lợi dụng sự “hoang tưởng” của các bậc cha mẹ. “Những người mới làm cha mẹ lần đầu có thể bị các nhà sản xuất tiếp thị nhồi sọ nỗi ám ảnh về an toàn của con cái. Do đó họ sẽ mua các sản phẩm được quảng cáo là tốt nhất bằng bất cứ giá nào” - Katie O'Donovan, thuộc mạng cha mẹ Mumsnet, nói.
Nhưng rõ ràng đây là một ngành công nghiệp mới đầy hấp dẫn. Doanh số hàng trẻ em dùng lâu được dự báo tăng từ 2,6 tỷ USD năm 2012 lên 2,9 tỷ USD năm 2018 chỉ tính riêng ở thị trường Hoa Kỳ, theo công ty nghiên cứu Mintel. Công ty Tây Ban Nha đứng sau sản phẩm Cry Translator đang đặt nhiều hy vọng vào thiết bị được quảng cáo là có thể giúp các bậc cha mẹ hiểu được tiếng khóc của con mình.
Ngoài ra, còn có các sản phẩm: Carkoon - một loại ghế ngồi xe hơi có thể biến thành thiết bị bảo vệ cho trẻ em khi có tai nạn; Sleevely SmartSleeve - thiết bị bọc ly có thể truyền dữ liệu cho ăn đến cha mẹ qua điện thoại thông minh; Ultimate Wipes Warmer - thiết bị có thể làm khô quần áo cho trẻ em mà không cần cởi ra...
![]() |
Tuy nhiên, các nhà chỉ trích cho rằng có cả ưu và nhược điểm khi tích hợp công nghệ với cha mẹ và trẻ sơ sinh. “Tôi lo là các bậc cha mẹ, đặc biệt những người mới làm cha mẹ lần đầu, sẽ bỏ qua quà tặng tuyệt vời của thượng đế là bản năng kết nối với con cái, mà chỉ dựa hoàn toàn vào công nghệ” - bác sĩ Rahul Chodhari, tư vấn nhi khoa cho Royal Free London, nói.
Tuy nhiên, có một lĩnh vực cả TS. Chodhari và TS. Su Laurent của Barnet & Chase Farm Hospitals đều ủng hộ, đó là ghế an toàn cho trẻ em trên xe hơi. TS. Laurent gọi sản phẩm Carkoon với giá 499 bảng Anh là tuyệt vời, nhưng giá đắt như địa ngục. Nhưng bà ít ấn tượng với True Fit iAlert, một xe đẩy trẻ em công nghệ cao bán với giá 400USD có thể gửi cảnh báo đến điện thoại thông minh của cha mẹ khi trẻ em rơi khỏi ghế. TS. Laurent cho rằng các tính năng của xe đẩy này là “không cần thiết và có thể gia tăng lo âu”.