Bụt nhà không thiêng!

Liên tục nhiều ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn, từ cao niên như Chế Linh đến trẻ trung như Minh Tuyết. Những live show tổ chức xuyên Việt, ngoài ý thức “lá rụng về cội”, trào lưu nhộn nhịp này nói lên điều gì?

Liên tục nhiều ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn, từ cao niên như Chế Linh đến trẻ trung như Minh Tuyết. Những live show tổ chức xuyên Việt, ngoài ý thức “lá rụng về cội”, trào lưu nhộn nhịp này nói lên điều gì?

Lứa ca sĩ hải ngoại đầu tiên trở về Việt Nam ca hát phải kể đến Elvis Phương, Hương Lan, Thái Châu, Jimmy Nguyễn… sau đó lại đến Đức Huy, Giao Linh, Tuấn Vũ, Duy Quang…và lần lượt các ca sĩ trẻ như Trúc Linh, Trúc Lam, Quang Toàn, Gia Huy, Linhda Trang Đài, Tommy Ngô… Thực sự thời gian gần đây, đời sống ca nhạc thời buổi suy thoái tài chính bỗng sôi nổi hơn nhờ sự góp mặt đáng kể của các giọng ca hải ngoại.

Không phải ca sĩ hải ngoại nào cũng đều là danh ca. Hiếm hoi lắm mới có những giọng ca vượt thời gian như Lệ Thu hay Khánh Ly. Do vậy, sự chào đón của khán giả trong nước phần không nhỏ vì ưa chuộng sự mới mẻ. Với những ấn phẩm dàn dựng công phu ở hải ngoại như Paris by Night ít nhiều tạo nên hình ảnh tương đối chuyên nghiệp cho các giọng ca hải ngoại thành danh. Rồi khi những mừng rỡ hạnh ngộ qua đi, công chúng mới vỡ lẽ rằng cái mỹ từ danh ca hải ngoại cũng không có gì ghê gớm cả.

Ngược lại, nếu tính dòng ca sĩ từ trong nước sang hát ở sân khấu hải ngoại thì sẽ thấy nhiều ca sĩ thường thường bậc trung như Thủy Tiên, Hương Thủy, Hồ Lệ Thu… đều trở thành những gương mặt sáng giá. Mặt khác, những ngôi sao trong nước như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm… cũng rất được khán giả hải ngoại mến mộ. Sàn diễn là vậy, bụt nhà thường không thiêng và người Việt luôn có tâm lý “xa thì thương mà gần thì… thường”.

Hiện nay các sân khấu ca nhạc nở rộ trong nước cũng chính là sự khao khát của giới mến mộ các danh ca hải ngoại. Ca sĩ Ái Vân tiết lộ: “Ở Hoa Kỳ, nếu ca sĩ không chịu khó hát ở sòng bạc hay các đám tiệc lớn nhỏ khác nhau, thì thu nhập cũng chẳng có gì bảo đảm”. Còn ca sĩ trong nước đi biểu diễn ở hải ngoại, chợt nhận ra một điều: “Nếu không ôm theo đĩa để bán thì thu nhập bay show hát cho cộng đồng kiều bào không thể bằng hành nghề tại TPHCM”.

Ca sĩ hải ngoại dần dần trở thành một bộ phận trong đời sống văn hóa trong nước. Sự xuất hiện ngày càng nhiều các live show ca sĩ hải ngoại chứng tỏ sân khấu ca nhạc Việt Nam đang là mảnh đất ăn nên làm ra!

Các tin khác