![]() |
Việc liên tục giảm giá bán cá tra trong thời gian qua đã làm mất hình ảnh và uy tín của cá tra Việt Nam tại thị trường châu Âu.
Đó là cảnh báo của ông Jean-Charles Diener, giám đốc Công ty Ofco Sourcing (một nhà nhập khẩu và phân phối cá tra Việt Nam tại châu Âu), tại hội nghị về xuất khẩu cá tra quý 1-2012 do Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam tổ chức ngày 17-4 tại TPHCM.
Ông Jean-Charles Diener cho biết do chiến lược bán hàng kiểu phá giá của các doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua đã làm hình ảnh cá tra ngày càng đi xuống.
“Không phải giá thấp là người nhập khẩu thích vì họ phải cạnh tranh khốc liệt với nhau, rất khó kiếm lời khi luôn có người bán rẻ hơn”, ông Jean-Charles Diener nói.
Do đó các nhà nhập khẩu phải hạn chế nhập khẩu cá tra bằng những chiến dịch bôi xấu cá tra ngày càng có tổ chức và mạnh mẽ hơn.
Ông Jean-Charles Diener cũng cho rằng lẽ ra cá tra Việt Nam được bán giá cao hơn từ 30-50% so với giá hiện tại nếu các nhà xuất khẩu trong nước có chiến lược tốt.
Cần 2.000 tỷ đồng 'giải cứu'cá traHiệp hội chế biến, xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu và người nuôi các tra đang hết sức khó khăn và cần khoảng 2.000 tỷ đồng để cứu cả doanh nghiệp lẫn người nuôi cá tra. Ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Ủy ban cá nước ngọt cho biết, ngành hàng sản xuất chế biến cá tra đang đối diện nguy cơ đổ bể khi cả doanh nghiệp lẫn người nuôi không còn vốn để hoạt động. Theo ông Minh, để thả nuôi 1 ha cá tra, phải mất khoảng 8 tỷ đồng, trong đó người nuôi chỉ có khoảng 5% vốn, còn lại 95% vay ngân hàng. Giờ ngân hàng đóng cửa với cả nông dân lẫn doanh nghiệp, người nuôi “treo ao”. Đa phần các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hiện hoạt động dưới 50% công suất do không mua được nguyên liệu. (TP) |