Các bộ ngành cùng 'chung tay' quảng bá du lịch Việt

(ĐTTCO) - Nhằm thúc đẩy hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và phát triển du lịch, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai hàng loạt nhiệm vụ.

Các bộ ngành cùng 'chung tay' quảng bá du lịch Việt

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 9658 gửi tới Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính về việc triển khai các giải pháp thúc đẩy thu hút khách du lịch quốc tế năm 2025.

Theo đó, để thúc đẩy hiệu quả các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và phát triển du lịch, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tập trung nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn tới, trong đó rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản pháp luật liên quan.

Nghiên cứu, xây dựng Đề án xúc tiến, quảng bá du lịch và ẩm thực Việt Nam ra nước ngoài giai đoạn 2026-2030 để định hướng trọng tâm, trọng điểm hoạt động xúc tiến, thúc đẩy hợp tác du lịch liên ngành, liên vùng và quốc tế, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II-2026.

Đặc biệt, tập trung thúc đẩy các chương trình du lịch gắn với sự kiện văn hóa, lễ hội, ẩm thực đặc sắc, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu năm 2025. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông trên nền tảng số tại các thị trường trọng điểm và thị trường mới nổi.

Chỉ đạo các tổ chức xã hội nghề nghiệp về du lịch phát huy vai trò liên kết, hỗ trợ doanh nghiệp, hình thành liên minh kích cầu, phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh của ngành; chỉ đạo các doanh nghiệp lữ hành chủ động xây dựng chương trình kích cầu, đa dạng hóa sản phẩm, tăng cường liên kết với địa phương và các hãng hàng không trong khai thác thị trường khách du lịch quốc tế; chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm đáp ứng xu hướng và nâng cao trải nghiệm du khách.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo dõi, đôn đốc các nhiệm vụ được giao, tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.

Bộ Ngoại giao chủ trì, chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại các thị trường mục tiêu, hỗ trợ kết nối hợp tác du lịch quốc tế và công tác thị thực cho khách du lịch nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách quốc tế đến Việt Nam.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và doanh nghiệp liên quan nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng cường kết nối hàng không phục vụ phát triển du lịch; chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam có kế hoạch tăng cường các chuyến bay thẳng đến các thị trường trọng điểm, tiềm năng như Ấn Độ, Trung Quốc, Trung Đông, Bắc Âu, Bắc Mỹ; đẩy mạnh phát triển dịch vụ trung chuyển, quá cảnh, tạo thuận lợi thu hút ngày càng nhiều khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch; khai thác hiệu quả hệ thống thương vụ và các cơ quan xúc tiến thương mại ở nước ngoài để quảng bá du lịch Việt Nam; gắn kết xúc tiến du lịch với hội chợ, triển lãm, diễn đàn thương mại quốc tế, góp phần mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong công tác xúc tiến, quảng bá và tổ chức các sự kiện du lịch có quy mô quốc gia tại địa phương.

UBND TPHCM tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu, trung tâm tổ chức sự kiện du lịch quốc tế, chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch các bộ, ngành liên quan duy trì, nâng cao chất lượng Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM (ITE HCMC) hằng năm với tầm vóc sự kiện quốc gia; gắn kết thời gian tổ chức Hội chợ với các sự kiện quốc tế lớn về du lịch.

UBND TP Hà Nội chủ động phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng, tổ chức các hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế tại địa phương; nghiên cứu đăng cai định kỳ các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tầm khu vực và thế giới, qua đó nâng cao vị thế, hình ảnh của Thủ đô và du lịch Việt Nam trên bản đồ quốc tế.

Các tin khác