Cái Mép - Thị Vải được nghiên cứu đón tàu 250.000 DWT

(ĐTTCO) - Cục Hàng hải Việt Nam đang nghiên cứu khả năng đón tàu container siêu lớn 250.000 DWT tại Cái Mép - Thị Vải nhằm đưa khu vực này thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Một tàu hàng đang cập cảng lấy hàng tại một cảng trong hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Tư liệu.
Một tàu hàng đang cập cảng lấy hàng tại một cảng trong hệ thống cụm cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Tư liệu.

Nhằm đón đầu xu hướng phát triển đội tàu container thế hệ mới, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang phối hợp đánh giá khả năng tiếp nhận tàu container siêu lớn (ULCV) trọng tải lên tới 250.000 DWT tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Từ năm 2024 đến nay, hơn 140 lượt tàu container có trọng tải từ 200.000 đến 230.000 DWT đã cập và rời cảng Cái Mép - Thị Vải an toàn. Việc này chứng minh khu vực cảng đang tiệm cận năng lực khai thác tương đương các cảng trung chuyển hàng đầu khu vực.

Trong bối cảnh các hãng tàu lớn toàn cầu đang chuyển hướng khai thác tàu cỡ lớn nhằm tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả, một số tàu 250.000 DWT đã được đóng mới và đưa vào khai thác trên các tuyến Á - Âu. Nhiều hãng đang đề xuất mở tuyến vận tải cố định cập cảng Cái Mép - Thị Vải trong thời gian tới.

Khảo sát sơ bộ cho thấy luồng hàng hải và vũng quay tàu tại khu vực này cơ bản đáp ứng yêu cầu về kích thước tàu dài 400m, mớn nước từ 15 đến 16,5m. Mô phỏng vận hành bằng phần mềm chuyên dụng cho thấy tàu có thể di chuyển ổn định trong điều kiện gió cấp 5-6, nếu có tàu lai hỗ trợ.

Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, cần điều chỉnh quy hoạch và tổ chức lại luồng tuyến khu vực vịnh Gành Rái - nơi có sự giao thoa với phương tiện thủy nội địa - để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đón tàu siêu lớn.

Các tin khác