Ngày 2-11, Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết giai đoạn 2026-2030, thành phố sẽ tập trung triển khai đầu tư khu kinh tế biển Trần Đề và cảng biển ngoài khơi Trần Đề. Song song đó là phát triển hệ thống các cảng dọc sông Hậu như Thốt Nốt, Ô Môn, Cái Cui, Đại Ngãi… và đầu tư hạ tầng sau cảng nhằm hình thành các trung tâm logistics kết nối vùng.
Theo Quyết định 140 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cần Thơ thuộc nhóm cảng biển số 5, cùng với 12 địa phương khác trong khu vực ĐBSCL. Trên địa bàn thành phố, hệ thống cảng biển dọc sông Hậu được quy hoạch gồm các cụm Trà Nóc, Hoàng Diệu, Cái Cui, Hậu Giang, Kế Sách, Đại Ngãi, Trần Đề và cảng ngoài khơi Trần Đề, định hướng trở thành cảng đặc biệt của vùng.
Định hướng đến năm 2030, khu bến Trần Đề sẽ có hai bến trong sông Hậu với bốn cầu cảng dài 343m và một bến ngoài khơi gồm 2-4 cầu cảng dài 800-1.600m, có thể tiếp nhận tàu container đến 100.000 tấn và tàu hàng rời đến 160.000 tấn, với tổng năng lực thông qua 24-32 triệu tấn hàng mỗi năm.
Việc phát triển đồng bộ cảng biển và logistics được kỳ vọng rút ngắn quãng đường vận chuyển, giảm chi phí logistics, mở rộng không gian phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, đồng thời tạo động lực tăng trưởng mới cho toàn vùng ĐBSCL.