Cao tốc Bắc - Nam khu vực miền Trung thi công xuyên lễ 2-9

(ĐTTCO) - Tranh thủ thời tiết tạnh ráo, các nhà thầu trên cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn các tỉnh miền Trung nỗ lực đẩy nhanh thi công xuyên dịp nghỉ lễ Quốc khánh cho kịp tiến độ.
Cao tốc Bắc - Nam khu vực miền Trung thi công xuyên lễ 2-9

Tại công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ (qua 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị) thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, có tổng mức đầu tư 9.919,78 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư, các nhà thầu huy động hàng trăm công nhân cùng các phương tiện chia thành nhiều mũi để thi công trong dịp nghỉ lễ 2-9.

Tại những khu vực mặt bằng được bàn giao liền mạch sau khi khởi công vào đầu năm 2023, các đơn vị thi công nhanh chóng rải thảm nhựa. Một số đoạn khác qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh của tỉnh Quảng Trị vừa được bàn giao mặt bằng, các đơn vị tích cực triển khai bóc phong hóa, đào nền đường, định vị tim cọc, hối hả thi công tạo khuôn đường…

Công nhân và các phương tiện máy móc thi công 3 ca/ngày xuyên lễ Quốc khánh 2-9 tại cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Công nhân và các phương tiện máy móc thi công 3 ca/ngày xuyên lễ Quốc khánh 2-9 tại cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, các đơn vị thi công huy động nhân lực, phương tiện thi công xuyên lễ với 3 ca/ngày. Trên công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ hiện có hơn 150 đầu xe, máy các loại cùng gần 200 công nhân, kỹ sư.

Mỗi ngày, việc thi công kéo dài từ 7 giờ đến 21 giờ để đảm bảo tiến độ theo quy định của dự án. Dự án dài 65,5km, trong đó qua Quảng Bình dài 32,95km (các huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy) và qua Quảng Trị dài khoảng 32,53km (các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và huyện Cam Lộ) hiện đã đạt gần 20% tiến độ công việc.

Trong ngày 2-9, ghi nhận PV Báo SGGP trên các công trường dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, các đơn vị đang nỗ lực để thi công trong kỳ nghỉ lễ. Trong đó, khối lượng công việc và quân số thi công nổi trội tại các gói thầu của dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (88km) do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin, hiện đơn vị đã duy trì quân số đều đặn để làm xuyên kỳ nghỉ lễ, tập trung vào các phần việc, như: san ủi mặt bằng, đắp đất nền hình thành tuyến và đặc biệt là mở 3 hầm xuyên qua các núi thuộc xã Phổ Khánh (thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi) và xã Tam Quan Bắc (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định)…

Công nhân đang đưa mũi khoan vào sâu lòng núi, mở hầm số 3 (thuộc gói thầu XL03) cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Công nhân đang đưa mũi khoan vào sâu lòng núi, mở hầm số 3 (thuộc gói thầu XL03) cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

“Trong kỳ nghỉ lễ, dự án vẫn triển khai 43/49 mũi thi công với 2.000 kỹ sư, công nhân và gần 850 máy phóng, phương tiện thi công 3 ca liên tục trong ngày. Riêng tại công trường hầm xuyên núi số 3 (đoạn qua xã Tam Quan Bắc), đang duy trì khoảng 400 kỹ sư, công nhân thường trực để đẩy tiến độ đào hầm. Ngoài ra, phần việc tại hầm số 2 cũng hoàn thành rất lớn, chúng tôi phấn đấu thông hầm số 2 vào cuối tháng 12-2023…”, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết.

Đưa mũi khoan vào sâu lòng núi, mở hầm số 3 (thuộc gói thầu XL03) cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Đưa mũi khoan vào sâu lòng núi, mở hầm số 3 (thuộc gói thầu XL03) cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh hiện có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt (giai đoạn 2017 - 2020), Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng (giai đoạn 2021 - 2025) với tổng chiều dài 107,22km.

Trong những ngày nghỉ lễ 2-9, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng trên công trường các hạng mục dự án thành phần, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân các nhà thầu vẫn miệt mài làm việc không ngơi nghỉ nhằm đẩy nhanh tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Công trình hầm Đèo Bụt, thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, nối Hà Tĩnh và Quảng Bình trên cao tốc Bắc - Nam đang dần hình thành

Công trình hầm Đèo Bụt, thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, nối Hà Tĩnh và Quảng Bình trên cao tốc Bắc - Nam đang dần hình thành

Tại hạng mục thi công hầm Đèo Bụt, thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng, nối Hà Tĩnh và Quảng Bình, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải huy động nhân lực cùng nhiều máy móc, thiết bị tiến hành thi công hầm xuyên núi, đường, hệ thống thoát nước, xây dựng nhà điều hành, lán trại, đào bóc đất, đá... Mỗi ngày công ty đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân làm việc.

Công nhân đang làm việc trên công trường hầm Đèo Bụt

Công nhân đang làm việc trên công trường hầm Đèo Bụt

Trước đó, đầu tháng 5-2023, công ty này đã bắt đầu khoan phá núi tại cửa hầm Đèo Bụt ở phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Hầm Đèo Bụt được thiết kế 2 ống hầm trái, phải với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong. Dự kiến hầm sẽ hoàn thành vào tháng 12-2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng...

>> Một số hình ảnh thi công các hạng mục trên công trường dự án cao tốc Bắc - Nam ở một số tỉnh miền Trung

Các tin khác