Chiều 5-3, Sở GTVT TPHCM cho biết, về việc bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ, sở đề nghị UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7, Vụ Tài chính khẩn trương thực hiện, hoàn tất các hồ sơ, thủ tục chuyển giao tài sản các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi cũ cho UBND TPHCM.
Đây là cơ sở để Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thực hiện các thủ tục tiếp nhận quản lý các hạng mục bảo tồn theo chỉ đạo của UBND TP.
Công tác quản lý tài sản cầu đường sắt Bình Lợi cũ tại thời điểm hiện nay được Bộ GTVT giao cho Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lý, sử dụng và khai thác. Sau khi công trình cầu đường sắt Bình Lợi cũ bị tháo dỡ, vật liệu, vật tư thu hồi từ việc phá dỡ là tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia được giao cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận, quản lý, xử lý.
Tuy nhiên, do việc bàn giao tài sản các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ vẫn chưa hoàn tất nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn có trách nhiệm tiếp tục thực hiện công tác quản lý đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi cũ.
Trước đó, các cơ quan chức năng của TPHCM và các bộ ngành liên quan đã thống nhất bàn giao nguyên trạng 2 nhịp cầu đường sắt và tháp canh phía quận Thủ Đức cho UBND TPHCM để quản lý, bảo tồn theo quy định.
Cùng ngày, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến vừa yêu cầu Sở QH-KT khẩn trương đề xuất phương án thiết kế khu vực công viên trước Nhà hát TP, cần đảm bảo giao thông thông suốt tuyến đường Đồng Khởi, không thu hẹp lòng đường hiện hữu tại khu vực phía trước Nhà hát TP để trồng cây xanh. Theo đó, phương án thiết kế phải hài hòa với thiết kế phố đi bộ Nguyễn Huệ về các hạng mục chiếu sáng, chủng loại cây xanh, ghế ngồi, bồn hoa, thùng rác, ghế đá chặn xe…
Theo đề xuất của Sở VH-TT, UBND TP chấp thuận chủ trương xây dựng chuyên đề âm nhạc phục vụ cho hoạt động trình diễn nhạc nước tại đài phun nước phố đi bộ Nguyễn Huệ.