Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài 'ngủ đông'

(ĐTTCO)- Sau thời gian dài khó khăn do dịch COVID-19, lượng khách đến với chợ Bến Thành (Q.1, TP.HCM) đang tăng nhanh trở lại, đặc biệt việc xuất hiện ngày càng nhiều khách nước ngoài giúp hoạt động kinh doanh của chợ dần khởi sắc.
Chợ Bến Thành dần lấy lại sức sống sau thời gian dài gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 - Ảnh: N.TRÍ
Chợ Bến Thành dần lấy lại sức sống sau thời gian dài gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 - Ảnh: N.TRÍ

Theo ghi nhận nhiều ngày gần đây, nhất là các ngày cuối tuần, các trục đường chính bên trong chợ Bến Thành kinh doanh trái cây, bánh kẹo mứt, ẩm thực thu hút khá đông khách, trong đó nhiều nhất là du khách phía Bắc, khách nước ngoài.

Chăm chú lựa mua từ hàng bánh kẹo xong đến hàng quà lưu niệm, vợ chồng ông Michele (Ý) cho biết đã đến TP.HCM hơn 10 ngày nay, và còn ở thêm vài ngày nữa để tiếp tục du lịch và xử lý công việc cá nhân, trong đó sẽ còn ghé lại chợ Bến Thành.

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 2.

Hiện các gian hàng bày bán thực phẩm, trái cây, bánh kẹo tại chợ Bến Thành đã dần nhộn nhịp. Trong ảnh: ngày 24-4, một nhóm du khách Hàn Quốc tìm mua mặt hàng trái cây sấy, đồ khô tại chợ Bến Thành - Ảnh: N.TRÍ

Vừa đon đả mời khách, vừa tất bật đóng gói trái cây, mứt sấy cho nhóm khách Hàn Quốc, bà Nguyễn Thị Mơ - đại diện một sạp hàng tại chợ Bến Thành - cho biết mở bán trở lại từ tháng 11 năm ngoái nhưng lượng khách tăng nhanh khoảng 1-2 tháng gần đây, đặc biệt dịp cuối tuần du khách phía Bắc và các nước châu Á như Ấn Độ, Hàn Quốc... xuất hiện nhiều.

"Hầu hết các sạp trái cây, bánh mứt... đã hoạt động trở lại với thời gian mở cửa từ sáng đến tối. Mùa cao điểm du lịch hè, đặc biệt dịp lễ 30-4 sẽ giúp lượng khách đông hơn trong thời gian tới" - bà Mơ nhận định.

Tương tự, với gian hàng đồ khô và bánh kẹo, một tiểu thương tại đây cho biết khoảng một tháng đổ lại đây, lượng khách nước ngoài vào chợ tăng 30-40% so với trước đó, còn khách Hà Nội tăng rõ rệt, đặc biệt tập trung khá nhiều vào 3 ngày cuối tuần nên cuối tuần sức mua có thể tăng gấp 2-3 lần ngày thường.

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 3.

Du khách Hà Nội vào chợ Bến Thành tăng mạnh trong khoảng 1-2 tháng qua. Trong ảnh: cuối tuần qua, một nhóm du khách Hà Nội chọn mua nhiều loại trái cây tại chợ Bến Thành mang về làm quà - Ảnh: N.TRÍ

Bà Lê Hồng Loan (chủ sạp hàng quà tặng 814) cho biết so với hơn 2,5 năm qua không bán buôn được gì do dịch COVID-19 thì lúc này cũng phấn khởi hơn, nhiều tiểu thương đã bán trở lại và kỳ vọng doanh thu ổn định hơn nhờ du khách.

Tuy vậy, một số tiểu thương kinh doanh quần áo, vải, đồ mỹ nghệ... cho biết dù khách có tăng nhưng chưa đạt như kỳ vọng, không ít quầy sạp còn đóng cửa.

Theo bà Võ Thị Ngọc Thu (chủ sạp thời trang 746), sức mua đã tăng 50% so với cuối năm ngoái, nhưng so với lúc ổn định thì hiện chỉ bằng 25% do khách trong nước chủ yếu chuộng sản phẩm thiết thực như bánh mứt, trái cây làm quà tặng, trong khi mặt hàng quần áo, vải chủ yếu được mua bởi khách Đông Nam Á thì lượng khách này chưa nhiều.

"Hơn 85% người mua là khách du lịch. Do đó, chúng tôi hy vọng Nhà nước sớm nới lỏng chính sách nhập cảnh, và ngành du lịch có chương trình kích cầu để hút du khách, đặc biệt là khách đoàn nước ngoài với nhu cầu tiêu dùng lớn. Hết năm nay, nếu khách quốc tế phục hồi 60-70% thì kinh doanh sẽ khỏe", bà Thu kỳ vọng.

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 4.

Sau nhiều ngày ở TP.HCM, vợ chồng ông Michele (Ý) đã tìm đến chợ Bến Thành và mua nhiều sản phẩm lưu niệm - Ảnh: N.TRÍ

Ông Ngô Văn Hà - trưởng ban quản lý chợ Bến Thành - cho biết số lượng sạp hoạt động lại hiện đạt 700-800 sạp, chiếm khoảng 60% quy mô chợ - đây được xem là mức cao nhất trong khoảng 2 năm qua.

"Chợ đang đẩy mạnh kết nối với các cơ quan quản lý và đơn vị hoạt động du lịch để tăng cường nguồn khách cho chợ, và đổi mới hình thức hiện diện như vận động người bán mặc áo dài, quảng cáo về chợ trên nhiều nền tảng du lịch", ông Hà thông tin.

Nhiều tiểu thương tại các chợ sỉ, chợ du lịch quy mô lớn tại TP.HCM như Bình Tây (Q.6), Tân Định (Q.1)... do biết dù lượng khách còn ở mức thấp so với lúc ổn định nhưng có dấu hiệu đang tăng tốt trong hơn 1 tháng qua, trong đó khách du lịch xuất hiện nhiều hơn giúp lượng hàng bán ra tăng dần.

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 6.

Các quầy hàng trái cây, bánh mứt thường khá hút du khách - Ảnh: N.TRÍ

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 7.

Hạt điều, hạt sen và thủy hải sản khô cũng được du khách trong và ngoài nước chọn mua nhiều để làm quà tặng - Ảnh: N.TRÍ

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 8.

Gian hàng ẩm thực cũng khá sôi động. Trong ảnh: một nhóm du khách đến từ Hà Nội hào hứng thưởng thức món bún tại một sạp hàng trong chợ Bến Thành - Ảnh: N.TRÍ

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 9.

Hầu hết các quầy sạp thực phẩm, bánh mứt tại chợ Bến Thành hiện đã mở bán trở lại - Ảnh: N.TRÍ

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 10.

Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm có sức mua chậm hơn nhưng cũng dần khởi sắc nhờ lượng khách nước ngoài tăng dần - Ảnh: N.TRÍ

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 11.

Bà Lê Hồng Loan (chủ sạp hàng quà tặng 814) cho biết vẫn chưa dám nhập thêm hàng vì phải giải quyết hàng tồn trong thời gian dài trước đó, và đo đếm thêm sức mua. Theo bà Loan, kỳ vọng sức mua tăng 40-50% trong các tháng tới khi du lịch mở cửa mạnh trở lại - Ảnh: N.TRÍ

Chợ Bến Thành sống động, dần khởi sắc sau thời gian dài ngủ đông - Ảnh 12.

Tuy chợ nhộn nhịp hơn nhưng hiện vẫn có không ít quầy sạp thuộc ngành hàng vải, thời trang, mỹ nghệ..., đặc biệt là các quầy sạp phía bên trong còn đóng cửa, hoặc dán bảng cho thuê do lượng khách không đạt như kỳ vọng - Ảnh: N.TRÍ

Các tin khác