(ĐTTCO) - Với mong muốn mang đến sự minh bạch, công khai và an toàn cho cả người bán và người mua xe hơi đã qua sử dụng, Công ty TNHH Sago Auto là đơn vị tiên phong mang mô hình “chợ xe kiểu Mỹ” về Việt Nam. Chợ xe này sẽ giúp người mua tránh được những rủi ro của các cò xe, buôn xe và mua được xe chính chủ, đúng giá trị thật.
Trước hết phải khẳng định mô hình này chúng tôi học hỏi của DN bên Hoa Kỳ. Tuy nhiên khi mang về ứng dụng tại thị trường Việt Nam, Sago Auto đã nghiên cứu và bổ sung thêm nhiều tiện ích để tối đa hóa lợi ích cho khách hàng. Khi sang Hoa Kỳ, tôi được biết một DN đã có tới 40 năm hoạt động trên thương trường cũng đang triển khai mô hình chợ xe, họ có hàng ngàn chỗ đậu để cho người muốn bán thuê, họ còn có thêm dịch vụ ủy thác nếu người bán không có thời gian có thể ủy thác cho dịch vụ tại chợ xe. Tôi ấp ủ ý tưởng đưa mô hình này về Việt Nam. Nhưng như đã nói tôi phải cân nhắc, tính toán để phù hợp với người Việt Nam.
Có một thực tế thị trường ô tô đã qua sử dụng hiện nay đang rất sôi động, nhưng cách mua bán truyền thống cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, như không phải lúc nào mình cũng có thời gian để tiếp nhiều khách và giao dịch tại nhà không hẳn là an toàn. Chưa kể người đi mua không tìm hiểu kỹ cũng không biết được nguồn gốc chiếc xe như thế nào, máy móc ra sao, giá xe không phải ai cũng rành. Rồi chuyện đặt cọc thế nào? Giả sử chiếc xe trị giá 1 tỷ đồng, đặt cọc 200 triệu đồng nhưng chỉ giấy tay đặt cọc có yên tâm không, khi người mua không biết đối tác có phải chủ sở hữu thật sự của chiếc xe hay không. Làm sao người mua tránh được những chiêu của cò xe, buôn xe để mua đúng giá trị thực? Chưa kể hàng loạt thủ tục như công chứng, đăng ký biển số... Mua một chiếc xe từ vài trăm triệu tới vài tỷ đồng rất cần có thị trường minh bạch về thông tin, an toàn và nhanh chóng.
Chính từ những điều này, khi quyết định mở “Chợ xe kiểu Mỹ” tôi đã cố gắng khắc phục những nhược điểm đó. Cụ thể, người có xe cũ khi muốn bán chỉ phải bỏ ra 100.000 đồng/ngày gởi xe tại chợ xe. Ban quản lý chợ chỉ làm nhiệm vụ tổ chức quản lý, làm cầu nối để 2 bên mua bán gặp nhau và giao dịch. Chợ xe được hoạt động và quản lý theo 4 tiêu chí: Công khai, minh bạch thông tin, an toàn và thuận tiện. Người có nhu cầu mua xe chỉ cần đến đây để chọn xe mình mong muốn. Chợ xe cung cấp các dịch vụ giúp khách hàng kiểm tra chất lượng xe, kiểm tra lịch sử xe, dịch vụ làm chứng thỏa thuận mua bán, công chứng xe, tư vấn vay ngân hàng, bảo hiểm cho xe…
![]() |
Một chợ mua bán ô tô cũ tại Hà Nội. |
So với các giao dịch truyền thống đang được thực hiện tại Việt nam, “Chợ xe kiểu Mỹ” có nhiều ưu điểm như tôi đã nói ở trên. Tuy nhiên, mô hình nào cũng đều có ưu điểm và nhược điểm. Đó là khi mang xe đến chợ xe, đương nhiên người bán sẽ không thể thường xuyên sử dụng xe cho các mục đích cá nhân của mình. Trong khi với kiểu rao bán hiện nay, trong lúc chờ người mua xe đến xem xe, người bán vẫn có thể sử dụng chiếc xe đó cho công việc của mình. Nhưng giữa lựa chọn bán xe nhanh và an tâm, với việc vừa có thể sử dụng nhưng bán lâu hơn và có thể gặp một vài rủi ro, người bán buộc phải lựa chọn. Khi để xe ở chợ xe không chỉ một khách mà sẽ có hàng trăm khách hàng tới coi, nên khả năng bán được xe chắc chắn nhanh hơn. Tất nhiên trong những trường hợp khách hàng cần lấy xe giải quyết việc riêng chúng tôi cũng đáp ứng, nhưng khách sẽ phải tuân thủ những thủ tục của chợ xe.
Còn về những khó khăn, việc tìm kiếm một mặt bằng rộng đến 5.000m2 ngay khu trung tâm quận 1, TPHCM không hề đơn giản. Rồi việc kết nối các dịch vụ như ngân hàng, kiểm định xe, công chứng, bảo hiểm… chúng tôi đều phải có những sự chuẩn bị chu đáo. Riêng về dịch vụ vay ngân hàng, ngoài gói vay cho người mua xe, chúng tôi đang làm việc với các đối tác để có thể đưa ra gói sản phẩm cho người bán vay trước khoảng 50-60% giá trị chiếc xe cần bán. Bên cạnh đó, Sago Auto còn có hàng loạt dịch vụ đi kèm để hỗ trợ việc mua bán xe. Nhiều dịch vụ được thực hiện ngay tại chỗ như kiểm tra nguồn gốc xe, kiểm tra máy và tình trạng xe, định giá xe (có cấp chứng thư định giá), công chứng mua bán xe, đăng ký sang tên xe, thanh toán mua bán xe qua ngân hàng, hỗ trợ tài chính (cho vay mua xe, cho vay để giải chấp xe), bảo hiểm xe, tân trang làm mới xe...
Tất nhiên, khi kinh doanh mô hình này, chúng tôi đã lường đến những rủi ro gặp phải. Bởi lẽ, mô hình này ở Việt Nam chưa có ai làm nên chúng tôi không thể học hỏi các DN đi trước. Chính vì thế, Sago Auto coi đây là thuốc thử cho thị trường và sẽ vừa làm vừa học hỏi thêm để hoàn thiện hơn nữa mô hình kinh doanh của mình. Sago Auto tin tưởng với mục tiêu hướng tới là những giao dịch minh bạch, an toàn, thuận tiện cho cả người bán và người mua, chúng tôi sẽ được thị trường ủng hộ bởi ô tô là một tài sản không nhỏ.