Việc cải tạo, sửa sang và nâng cấp các chợ truyền thống được xem là cần thiết. Tuy nhiên, thời gian qua mô hình các chợ chuyển đổi đã bộc lộ không ít bất cập. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp, trong đó tập trung vào điều chỉnh và xây dựng hệ thống chợ hiện đại, đồng bộ. Ngoài ra, ngay chính bà con tiểu thương cũng đang dần thay đổi phương thức kinh doanh mới, phù hợp hơn với thực tại.
Từ ngày xuống kinh doanh ở chợ mới, lượng khách đến mua tại cửa hàng bà Nguyễn Tuyết Nhung (Tiểu thương chợ Mơ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) giảm 20 - 30%. Tuy nhiên, với uy tín gần 30 năm buôn bán, hiện nay phần lớn khách của bà vẫn mua hàng theo phương thức gọi điện thoại và giao hàng tại nhà. Vì thế, hàng ngày bà vẫn ra chợ để duy trì gian hàng tìm kiếm thêm nguồn khách mới.
Thay đổi phương thức kinh doanh là một trong những cách mà bà con tiểu thương chợ Mơ đang áp dụng để duy trì hoạt động của mình. Để hỗ trợ tiểu thương, khách hàng mua bán dễ dàng thuận tiện hơn, Ban Quản lý chợ Mơ đã đưa ra nhiều giải pháp trong giai đoạn tới.
Theo Bộ Công Thương, 40% lưu lượng hàng hóa vẫn được lưu thông qua các mạng lưới chợ. Ở khu vực nông thôn còn lên tới 70%. Do vậy, chợ vẫn chiếm vị trí quan trọng trong hoạt động mua bán hàng ngày của người dân Việt Nam.
Thực tế, sau hơn 10 năm khi có nghị định về phát triển và quản lý chợ ra đời đã có hơn 600 chợ được xây mới và hơn 1.570 chợ đã được cải tạo, tạo ra mạng lưới chợ ngày càng văn minh, hiện đại.
Bộ Công Thương cũng khuyến nghị, các tiểu thương, ban quản lý các chợ truyền thống cũng cần xây dựng các phương pháp bán hàng hiện đại, các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mại để tăng tính cạnh tranh của chợ truyền thống so với các kênh bán lẻ hiện đại.
Không chỉ nỗ lực thích nghi của những khu chợ đã chuyển đổi, mà thời gian tới, ngay trong cuối năm nay và những năm tới sẽ còn hơn 100 khu chợ khác được cải tạo hoặc xây mới. Rút kinh nghiệm từ những vướng mắc trong quá trình chuyển đổi sẽ là cơ sở để các khu chợ mới được vận hành hiệu quả hơn.